sideway down

sideway down

ทยอยขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นใหญ่ในกลุ่มขนส่ง ค้าปลีก และพลังงานขณะที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway down แนวต้าน 1600/1610 จุด แนวรับ 1590/1584 จุด โดยช่วงต้นสัปดาห์นี้ มีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตา 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การปิดรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐฯ ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติได้ในเร็วๆ นี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าการปิดรัฐบาลได้สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ราว 0.04%-0.07% หรือราว 1 พันล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ และ 2) การลงมติข้อตกลง Brexit ของรัฐสภาอังกฤษ โดยล่าสุดยังมีแนวโน้มสูงว่าจะไม่ผ่าน ซึ่งอาจสร้างความผันผวนให้กับตลาดในระยะสั้น แต่มีกระแสให้ทำประชามติครั้งใหม่เพิ่มสูงขึ้น (ถ้าไม่เกิด Brexit จะเป็นผลดีในระยะยาว) ส่วนปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้จับตาการประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะมีการเล่นเก็งกำไรหุ้นรายตัวที่คาดประกาศงบออกมาดี

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: สหรัฐฯ อยู่ในภาวะปิดรัฐบาลบางส่วนต่อเนื่องเป็นวันที่ 23 ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่ผลสำรวจของสำนักข่าว CNN ระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ (55%) คิดว่าเป็นความรับผิดชอบของประธานาธิบดีทรัมป์ และ 32% คิดว่าเป็นความผิดของสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครต ด้านสมาชิกพรรครีพลับลิกันเองได้กระตุ้นให้ประธานาธิบดีทรัมป์กลับมาเปิดรัฐบาลเป็นการชั่วคราวโดยเร็ว

อังกฤษ: จีดีพี ในเดือน พ.ย. 2018 ขยายตัว 0.2% โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.1% อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 0.3% ในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่นักลงทุนจับตารัฐสภาอังกฤษลงมติข้อตกลง Brexit ในวันพรุ่งนี้

โลก: นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า คณะผู้แทนเจรจาการค้าระดับสูงของจีนจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในเดือนนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่า การเจรจาการค้าระดับสูงระหว่างสองประเทศมีแนวโน้มเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้แทนทั้ง 2 ประเทศได้ประชุมร่วมกันเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-9 ม.ค.ที่ผ่านมา

กลยุทธ์

       ทยอยขาย

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นกลุ่มธนาคาร/ไฟแนนซ์ ที่คาดกำไร 4Q18 เติบโต YoY ได้แก่ TISCO KKP KTC

       Derivatives: เปิด short S50H19P1075 คาดความผันผวนลดลง โดยดัชนี SET50 ไม่หลุดกรอบ 1050 จุด KTZ-D)