เกาหลีใต้เจอฝุ่นพิษ4วันติด

เกาหลีใต้เจอฝุ่นพิษ4วันติด

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับวิกฤตมลภาวะในอากาศ หลังท้องฟ้าของเกาหลีใต้เต็มไปด้วยฝุ่นความละเอียดสูงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน

แอร์ โคเรีย ของโคเรีย เอ็นไวรอนเมนท์ คอร์ป ซึ่งเป็นหน่วยงานกึ่งรัฐบาล ระบุว่า ความเข้มข้นของฝุ่นละเอียดในกรุงโซลอยู่ที่ 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ณ เวลา 13:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หรือประมาณ 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่ฝุ่นความละเอียดสูงอยู่ที่ 147 ไมโครกรัม ซึ่งเกินกว่าระดับ 25 ไมโครกรัมตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ไปมาก

ทั้งนี้ ระดับฝุ่นละเอียดที่เกินกว่า 80 จะถูกจัดเป็นสถานกาณ์ที่ “แย่” และถ้าเกิน 150 จะถูกจัดเป็นสถานการณ์ที่ “เลวร้าย” ส่วนระดับฝุ่นความละเอียดสูงที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอนุภาคเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร หากเกินกว่า 35 จะถูกจัดเป็นสถานการณ์ที่ “แย่” และถ้าเกินกว่า 75 จะถูกจัดเป็นสถานการณ์ “เลวร้าย”

ฝุ่นความละเอียดสูงโดยเฉพาะในตอนกลางและตอนเหนือของเกาหลีใต้อยู่ในระดับรุนแรง ซึ่งระดับฝุ่นละเอียดของจังหวัดคยองกี และเมืองบริเวณรอบกรุงโซล อยู่ที่ 183 ไมโครกรัม โดยมีระดับฝุ่นละเอียดสูงพุ่งสูงถึง 142 ไมโครกรัม

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความอันตรายของฝุ่นความละเอียดสูงนั้นดำเนินต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน เมื่อลมหนาวจากทางภาคเหนือพัดผ่านไป และมีลมอุ่นทางทิศตะวันออกพัดเข้าแทนที่ แต่มีการคาดการณ์ว่า ระดับฝุ่นละเอียดจะลดลงในบ่ายวันอังคารนี้ เมื่ออุณหภูมิจะลดลงและลมหนาวพัดพาฝุ่นละเอียดไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรับมือกับภาวะฝุ่นละเอียด กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเกาหลีใต้ได้สั่งให้โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนลดกำลังการผลิตลง 80% นอกจากนี้ รัฐบาลของกรุงโซลยังได้สั่งห้ามรถยนต์ครึ่งหนึ่งออกจากถนนเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่รัฐบาลกรุงโซลใช้มาตรการดังกล่าว โดย 2 ครั้งแรกประกาศใช้ในเดือนม.ค.และมี.ค.ปีที่แล้ว