พร้อมแล้ว! ฉีดน้ำทั่วกทม.เย็นนี้ แจกหน้ากากN95หมื่นชิ้น

พร้อมแล้ว! ฉีดน้ำทั่วกทม.เย็นนี้ แจกหน้ากากN95หมื่นชิ้น

พร้อมแล้ว! ระดมฉีดน้ำทั่วกทม. ดับมลพิษฝุ่น PM2.5 เย็นนี้ แจกหน้ากากN95หมื่นชิ้น

รถดับเพลิงทั้งของกรุงเทพฯ และ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่จอดเรียงรายอยู่นี้เป็นหนึ่งในมาตราการระยะสั้น ก่อนที่จะใช้แผนอื่นๆ เพื่อยกระดับในการควบคุมมลพิษทางอากาศที่อยุ่ในระดับเริ่มกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วกรุงครับ ตอนนี้มี 4เครื่อง เครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุมชื้นในอากาศ ศักยภาพเท่ากับตึกสูง 5 ชั้น รียกเข้ามา อีก40 เครื่อง 

หลังการหารือเร่งด่วน ระหว่าง กรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ สำนักสิ่งเเวดล้อมกทม. สำนักอนามัย  กองบังคับการตำรวจจราจร กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อหามาตราการด่วน แก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ปกคลุมในกทม.เริ่มกระทบสุขภาพประชาชน 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ช่วง 2-3วัน เกินค่ามาตราฐาน 30 จุด แผนเร่งด่วน ตั้งแต่ดย็นวันนี้ จาถึงรุ่งเช้า กทม.จะระดมรถดับเพลิง รถฉีดน้ำ ล้างพื้นผิวถนน ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินค่ามาตราฐาน พร้อมกับแจกจ่ายหน้ากากอนามัย ชนิด N95 จำนวน1หมื่นชิ้น ลดผลกระทบกับประชาชน พร้อมให้สาธารณสุขระดมมาอีก โดยวันนี้ ได้ระดมรถดับเพลิง เครื่องฉีดพ่นละลองน้ำ เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ จนกว่ามลพิษทางอากาศจะหมดไป

ผู้ว่า กทม. ยอมรับว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ผลกระทบจากการก่อสร้าง สั่งการให้ ทั้ง50เขต หมั่นล้าง ทำความสะอาดถนน และ เส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทำต่อเนื่องทุกช่วงเวลากลางคืน และ ช่วงเช้า พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำในอากาศ เป็นประจำทุกวัน บังคับใช้กฏหมายควบคุมการก่อสร้าง 

ตัวแทนฝนหลวงและการบินเกษตร ตามสภาพอกาศ มีข้อจำกัด เส้นทางการบิน มีการขึ้นลงเตรื่อง สุวรรณภูมิหนาแน่น ช่วงนี้หน้าหนาว ความชื้นต่ำ ต้องมีความชื้อ 60% ขึ้นไป แต่ในช่วงสัปดาห์หน้า 15-18 มกราคม คาดว่า จะมีความชื้นมากขึ้น ลมจะเป็นทิศตะวันออก จะตั้งหน่วยเคลืรอนที่เร็วที่ระย ถามตัวเเทนกรมฝนหลวง หนึ่งจะต้องมีความสัมพั ตังที่ระยอง จะพัดทางตะวันออกเข้ามา จะกระทบจราจรทางออากาศ 

ส่วนตัวเทน กรมอนามัย บอกว่า ยังไม่พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราจะดูการเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจ ถุงลมโป่งพอง เนื่องจากฝุ่นขนาดเล็ก จมูกไม่สามารถกรองได้ ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีนัยสำคัญที่บ่งบอกว่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าปกติ แต่ตอนนี้ยังเก็บข้อมูลทุกวัน ตามโรงพยาบาลทุกวัน ส่วนที่2ดำเนินการจรวจวัดคุณภาพอกาศในโรงเรียน นอกเหนือจากข้อมูลที่ได้จากการจราจร เนื่องจากมีนักเรียน อยู่จำนวนมาก เพื่อดูแลกลุ่มเสี่ยง