จี้กกต.พิจารณาคำร้องคัดค้านเลือกส.ว.

จี้กกต.พิจารณาคำร้องคัดค้านเลือกส.ว.

"ผู้สมัคร ส.ว.ขอนแก่น-อุทัยธานี" ทวงถามคำร้องคัดค้านการเลือก ส.ว.กลุ่มกฎหมาย โวยไม่เป็นธรรม หลายองค์กรเสนอชื่อผู้สมัคร ไม่ตรงวัตถุประสงค์ หากกกต.บอกไม่ผิดจะยื่นร้อง ศาลรธน.

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธิติ วีรวัฒน์ ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว. ) กลุ่มที่ 2 จังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยนายภสุ โคตรศรี ผู้สมัครส.ว. กลุ่ม 2 จังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการพิจารณาคำร้องคัดค้านการดำเนินการเลือกตั้ง และผลการตรวจสอบวัตถุประสงค์ขององค์กรที่แนะนำผู้สมัครส.ว. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2561

นายธิติ กล่าวว่า ตนต้องการทราบผลการพิจารณาของ กกต.ในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากระยะเวลาได้ล่วงเลยมากว่า 20 วันแล้ว แต่กกต.ยังไม่มีการแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ร้องรับทราบ ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องยื่นให้กกต.ตรวจสอบ เนื่องจากมีองค์กรที่แนะนำผู้สมัครส.ว.ในกลุ่มที่ 2 หรือกลุ่ม กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม หลายองค์กรไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องในด้านกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรมแต่อย่างใด เช่น มูลนิธินายผ่องศรี-นางกี่ ภูเก้าล้วน ,มูลนิธิอุษรินทร์ ,มูลนิธิคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กชายบ้านขอนแก่น ,มูลนิธิส่งเสริมการเรียนรู้ชุมชน , สมาคมศิษย์เก่าจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม ทั้งที่ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา บทเฉพาะกาล มาตรา 93 วรรคสอง บัญญัติ ว่า “องค์กรตามวรรคหนึ่งต้องลงทะเบียนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด และให้เลือกกลุ่มตามมาตรา 91 ได้เพียงกลุ่มเดียว” แต่การที่กกต.ยินยอมให้องค์กรเลือกกลุ่มใดๆก็ได้ ทั้งที่องค์กรนั้นไม่ได้มีวัตถุประสงค์หลักขององค์กรตามกลุ่มที่เลือก ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้สมัครขององค์กรอื่นในกลุ่มนั้น ดังนั้นกกต.ต้องเพิกถอนสิทธิในการแนะนำผู้สมัครส.ว.ขององค์กรที่ไม่มีวัตถุประสงค์ขององค์กรตรงกับกุล่มอาชีพที่องค์กรเลือก และย่อมส่งผลให้ผู้สมัครส.ว.เหล่านั้นไม่มีสิทธิในการสมัครสมาชิกส.ว.

“กรณีดังกล่าวผมมองว่าไม่เป็นธรรมและไม่ถูกต้อง การที่กกต.ยินยอมให้องค์กรเลือกกลุ่มใดก็ได้ หากเป็นเช่นนี้สภาทนายความซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพด้านกฎหมาย ก็สามารถเสนอชื่อไปอยู่ในกลุ่มเกษตรกรได้ โดยที่ไม่ต้องมีอาชีพเป็นเกษตรกรหรือสามารถส่งผู้สมัครในกลุ่มสิ่งแวดล้อมก็ทำได้ เพราะทนายความก็มีสำนักคดีด้านสิ่งแวดล้อม ผมจึงยื่นคำร้องคัดค้านต่อกกต. ขณะนี้ผ่านมากว่า 20 วันแล้ว กกต.ก็ยังไม่แจ้งผลพิจารณา จึงจำเป็นต้องมาทวงถามเพื่อขอให้กกต.แจ้งผล ก่อนที่คสช.คัดเลือกส.ว.จากบัญชี 200 รายชื่อของกกต. อย่างไรก็ตามหากกกต.พิจารณาว่าการสมัครและเลือกส.ว.เป็นไปด้วยความถูกต้อง ผมก็จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป” นายธิติ กล่าว