เตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ 'หลวงพ่อคูณ' ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

เตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ 'หลวงพ่อคูณ' ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

มข.เตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมเปิดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ 28 ม.ค.นี้ พร้อมขอความร่วมมือระหว่างนี้ งดเข้าไปถ่ายภาพด้านในเพื่อให้ช่างได้ทำงานเต็มที่ คาดมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานวันละกว่าแสนคน

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยได้กำหนดพิธีการดังกล่าวขึ้นในระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค. 2562 ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่บริเวณเมรุลอยชั่วคราว ภายในพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ใช้เป็นสถานที่สร้างโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แห่งที่ 2

“ ขณะนี้นกหัสดีลิงค์เทินบุษบกประกอบเป็นตัวนกตามตำนานคนอีสานเสร็จสมบูรณ์ ร้อยละ 99 แล้ว ส่วนที่เหลือ คือการเก็บรายละเอียด คือการติดขา ทาสีตัวนก พญานาค 16 ตน สัตว์ป่าหิมพานต์ 32 ตัว การประดับตกแต่งสถานที่บริเวณโดยรอบ ส่วนของเมรุลอย ประกอบด้วยยอดบุษบกที่ถูกยกขึ้นไปติดตั้งบนเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ทางขึ้นเมรุลอย 4 ทิศคล้ายกับทางขึ้นเขาพระสุเมรุ ซึ่งประดับด้วยรูปปั้นพญานาค และสัตว์หิมพานต์สีขาว ตามคติความเชื่อในพระพุทธศาสนา ของชาวอีสาน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้”รศ.ดร.นิยม กล่าว

สำหรับการจัดงานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมมาตรการควบคุมและป้องกันไม่ให้มีกลุ่มมิจฉาชีพ หรือกลุ่มบุคคลมาแสวงหาผลประโยชน์ภายในงาน หลอกลวงประชาชน หรือแอบอ้างวางขายวัตถุมงคลเกี่ยวกับพิธีพระราชทานเพลิงศพ เพื่อความสงบเรียบร้อย ส่วนสถานที่จัดงานพื้นที่กว่า 300 ไร่ มีความพร้อมในการรองรับ และ อำนวยความสะดวกให้กับศิษยานุศิษย์และประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธี คาดว่ามีไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แสนคน

“ขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานพิธี คาดว่าวันที่ 15 ม.ค. 62 นี้ทุกอย่างจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จึงขอความร่วมมือประชาชนงดเข้าไปในพื้นที่วงใน งดการสัมผัสตัวนกหัสดีลิงค์ รูปปั้นพญานาค และสัตว์หิมพานต์ เพราะล้วนเป็นสีขาว และยังคงมีช่างที่กำลังทำงานต้องการสมาธิ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเอง จึงต้องขอความร่วมมือ หากจะถ่ายภาพขอให้ถ่ายไกลออกไป เพื่อความสวยงาม สมบูรณ์ สง่างามของพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนได้เข้าใจ