ม.หอการค้าไทยปั้น 'นักรบธุรกิจรุ่นเยาว์'

ม.หอการค้าไทยปั้น 'นักรบธุรกิจรุ่นเยาว์'

วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย "จัดแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก...เด็กหัวการค้า" ปั้นนักรบธุรกิจรุ่นเยาว์ เตรียมพร้อมผู้ประกอบการ ใช้ไอเดียผสมนวัตกรรม สร้างธุรกิจแนวใหม่ ปลื้ม เด็กม.ปลายโชว์ไอเดีย “ไม้เท้าอัจฉริยะสำหรับผู้พิการทางด้านสายตา”

ใครบอกเด็กไทยไม่มีไอเดีย..คงไม่ใช่เรื่องจริงอีกแล้ว เมื่อเหล่าน้องๆ วัยคอซอง “เด็กม.ปลาย” ได้เข้าร่วมโครงการ “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก...เด็กหัวการค้า” ซึ่งปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 จัดโดย “วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั่วประเทศได้มาเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ “นักรบธุรกิจรุ่นใหม่” ที่มีคุณภาพ และแสดงศักยภาพ ไอเดีย เตรียมพร้อมการเป็นผู้ประกอบการ นักสร้างแบรนด์ ธุรกิจแนวใหม่

ม.หอการค้าไทยปั้น 'นักรบธุรกิจรุ่นเยาว์'
รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค) เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยได้จัดต่อเนื่องมา 8 ปี แล้ว โดย 3 ปีแรกจะเป็นไปตามแนวคิดเนื้อหาของมหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว แต่ 5 ปีหลังมานี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนชั้นมัธยมปลายทั่วประเทศไทยได้เรียนรู้แนวคิดในการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาสร้างให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ หรือที่เรียกว่า IDE (Innovation Driven Entrepreneurship) จากมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology (MIT) เป็นสถาบันชั้นนำของโลก โดยหลักสูตรวิชานี้นักศึกษามกค ทุกคน ได้เรียนรู้อยู่แล้ว แต่โครงการดังกล่าวเป็นการเปิดให้เด็กมัธยมฯได้แสดงศักยภาพ ไอเดีย ความคิดต่างๆ ออกมาเป็นผลงาน ธุรกิจที่จับต้องได้จริง ซึ่งเด็กรุ่นใหม่มีไอเดียที่ดีมาก หลายๆ เรื่องผู้ใหญ่ยังคิดไม่ได้ ดังนั้น โครงการดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการได้ และการเป็นผู้ประกอบการ นักธุรกิจ โดยเฉพาะนักธุรกิจสตาร์ทอัพ สามารถปลูกฝัง เตรียมพร้อมได้ตั้งแต่ยังเด็ก


“เราได้นำโมเดลจาก MIT หรือ 24 ขั้นตอนมาใช้ในการอบรมให้ความรู้ และช่วยเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการ การทำธุรกิจที่ดีให้แก่เด็กๆ ซึ่งเด็กๆ น้องๆ ที่มาร่วมโครงการ พวกเขามีไอเดีย มีความคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ และรู้จักเทคโนโลยีอย่างดี เพียงแต่อาจจะขาดทักษะการเป็นผู้ประกอบการ การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน เมื่อเขามาเข้าร่วมโครงการ เราจะให้เขามองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ หรืออะไรที่สามารถทำให้เกิดธุรกิจได้ โดยจะร่วมกันทำธุรกิจ โดยแก้ปัญหาเหล่านั้น ผ่านกระบวนการเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพ และได้เห็นการทำงาน ประสบการณ์จากรุ่นพี่ศิษย์เก่าของม.หอการค้าไทยที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ รวมถึงได้รับประสบการณ์ จากนักธุรกิจตัวจริงๆ ทำให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ เป็นการพัฒนาสตาร์ทอัพรุ่นเยาว์ และนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ” อธิการบดีมกค กล่าว


แม้ระยะเวลาในการอบรมเพียง 3 วัน 2 คืน แต่กระบวนการอบรม เรียนรู้ล้วนอัดแน่นไปด้วยความรู้ การลงมือปฏิบัติ กระบวนการที่สอนให้เด็กทุกคนได้เรียนรู้จากของจริง


อธิการบดี มกค กล่าวต่อไปว่า การปลูกฝังการเป็นผู้ประกอบการมีความจำเป็นในทุกอาชีพ ซึ่งเด็กที่เข้าร่วมแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็กฯ เขาอาจจะไม่ได้มาเรียนด้านผู้ประกอบการต่อ แต่อย่างน้อยการมีทักษะ มีความรู้การทำธุรกิจ การเป็นผู้ประกอบการจะช่วยพวกเขาสามารถต่อยอดในการทำงาน สร้างอาชีพรายได้ให้แก่ตนเองได้ ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัยในการบริการให้ความรู้แก่คนทุกช่วงวัยในการเป็นนักรบธุรกิจรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการที่สามารถสร้างสรรค์ธุรกิจได้จริง

ม.หอการค้าไทยปั้น 'นักรบธุรกิจรุ่นเยาว์'


ดร.รวิดา วิริยกิจจา คณบดีวิทยาลัยผู้ประกอบการ มกค กล่าวว่าวิทยาลัยผู้ประกอบการ มีภารกิจหลักบ่มเพาะและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation Driven Entrepreneur) ที่มีคุณภาพ ให้มีความรู้ ทักษะความสามารถ ความได้เปรียบในการแข่งขันเพื่อการประกอบกิจการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ยั่งยืน พร้อมทั้งปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมยุค Thailand 4.0 และการสร้างนักรบธุรกิจรุ่นใหม่ ไม่ได้บ่มเพาะเฉพาะนักศึกษาเท่านั้น แต่เด็กเยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมในสายสามัญและสายอาชีพ ที่มีความฝันและตั้งใจที่จะสร้างความสำเร็จให้กับอาชีพของตนเอง หรือกิจการของครอบครัวก็มีไอเดีย ความคิดในการเป็นผู้ประกอบการเช่นเดียวกัน ดังนั้น โครงการดังกล่าว เปิดโอกาสพัฒนาศักยภาพ ทักษะในศตวรรษที่ 21 ความคิดเชิงนวัตกรรม และปลุกพลังของการเป็นผู้ประกอบการในตัวเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีไอเดียทางธุรกิจ


“กิจกรรมปีนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนเกือบ 200 คน เข้าร่วมแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า ซึ่งปีนี้มีความแตกต่างจากทุกปี โดยไม่ได้เป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการฝึกให้เด็กๆ ได้นำไอเดียมาผสมผสานกับนวัตกรรม เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เกิดเป็นโครงการ ธุรกิจสามารถนำไปต่อยอดและสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น สร้างรายได้แก่เด็กได้จริง ภายใต้กระบวนการฝึกฝนเรียนรู้ธุรกิจใน 24 ขั้นตอน ผ่านการลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบ ฝึกการทำงานเป็นทีม กล้าแสดงออก รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญของการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพราะเด็กที่มาเข้าร่วมส่วนใหญ่มีความคิดอยากเป็นผู้ประกอบการ มีไอเดีย มีข้อมูลแน่น รู้จักเทคโนโลยีมากมายที่นำไปสู่การสร้างธุรกิจได้ แต่อาจขาดทักษะบางอย่าง แคมป์ดังกล่าวจะเติมเต็ม เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ การเป็นผู้ประกอบการที่ดีให้พวกเขา เป็นเสมือนอาวุธทางปัญญาแก่เด็กๆ”ดร.รวิดา กล่าว

S__6848531


น.ส.พรทิภา รักแดง นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนสุราษฏร์พิทยา จ.สุราษฎร์ หนึ่งในสมาชิกทีมชนะเลิศ “ไม้เท้าอัจฉริยะสำหรับผู้พิการทางด้านสายตา” คว้ารางวัล 1 แสนบาท ทุนการศึกษาเต็มจำนวน และพร้อมตั๋วเครื่องบินไปกลับและทริปทัศนศึกษายังประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพราะไม่ใช่เพียงรางวัลชนะเลิศเท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้ ประสบการณ์มากมายจากรุ่นพี่ นักธุรกิจที่มาให้ความรู้ และเพื่อนจากโรงเรียนอื่นๆ เนื่องจากเข้าแคมป์ที่นี้ ต้องทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ในทีมที่มาจากหลากหลายโรงเรียน ทำให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไอเดียหลากหลาย


น.ส.พรทิภา กล่าวต่อว่าทีมมีทั้งหมด 7 คน โดยไอเดียดังกล่าวเกิดจากมองว่าธุรกิจหรือสินค้า นวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้พิการยังไม่มีทีมไหนสนใจทำ และกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้มีจำนวนมาก อีกทั้งเคยไปเจอสถานการณ์เห็นผู้พิการ ผู้สูงอายุใช้ไม้เท้าที่ไม่ค่อยแข็งแรง ใช้งานได้ไม่ดี จนทำให้เกิดการหกล้มเพราะไม้เท้าไม่ได้ช่วยอะไร ดังนั้น จึงมีไอเดียอยากผลิตไม้เท้าอัจฉริยะ ที่จะมีการติดตั้งเทคโนโลยีการนำทางแบบจีพีเอส หรือการนำบลูทูธ เข้ามาเชื่อมต่ออย่างโทรศัพท์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการทางสายตา ผู้งสูงอายุ จะได้ช่วยเหลือในการเดิน หรือการไปไหนมาไหนได้สะดวกมากขึ้น


“รู้จักแคมป์ดังกล่าวจากรุ่นพี่ ซึ่งส่วนตัวเป็นคนชอบขายของ อยากเป็นนักธุรกิจ ผู้ประกอบการมาก เมื่อทางวิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย เปิดแคมป์จึงไม่ลังเลที่จะสมัคร เพราะอยากมาเรียนรู้การทำธุรกิจ การเป็นผู้ประกอบการที่ดี เพราะถึงชอบการขายและตอนนี้มีการขายสินค้าทางออนไลน์ แต่เป็นการซื้อมาขายไป ไม่รู้ถึงการทำแผนธุรกิจ ขั้นตอนการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีหลากหลายมาก เป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ และชอบแคมป์นี้มากๆ ทำให้ได้รู้อะไรที่ไม่เคยรู้มาก่อน อยากให้ทางมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมแบบนีทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ที่สนใจและอยากเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการได้มีเวทีเข้าร่วมและฝึกฝนทักษะ พัฒนาตนเอง” น.ส.พรทิภา กล่าว
“มกค”มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการร่วมปลูกฝังให้นักเรียนชั้นมัธยมปลายเป็นผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพต่อไปในอนาคต ส่งเสริมเศรษฐกิจไทย เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ที่จะต้องทำจริง เน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวของนักเรียน โดยได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากศิษย์เก่าเด็กหัวการค้าที่ประสบความสำเร็จ และนักธุรกิจรุ่นใหม่

ม.หอการค้าไทยปั้น 'นักรบธุรกิจรุ่นเยาว์'