โปแลนด์เรียกร้อง"ยุโรป-นาโต"แบนธุรกิจหัวเว่ย

โปแลนด์เรียกร้อง"ยุโรป-นาโต"แบนธุรกิจหัวเว่ย

นายหวัง เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายที่หัวเว่ย โปแลนก์ และเคยทำงานเป็นผู้ช่วยเลขานุการทูตที่สถานทูตจีนในโปแลนด์ ช่วงปี 2549-2554

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่านายโจอาคิม บรุดซินสกี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศของโปแลนด์ เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู)และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ร่วมกันพิจารณาไม่ให้หัวเว่ยดำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้ หลังจากเกิดเหตุจับกุมผู้อำนวยการหัวเว่ย โปแลนด์ โดยตั้งข้อสงสัยว่าผู้อำนวยการคนนี้กระทำการจารกรรมข้อมูลของทางการ ขณะที่ทางการโปแลนด์ยังไม่เปิดเผยหลักฐานใด ๆ ต่อสาธารณะ

หน่วยงานความมั่นคงโปแลนด์ ได้จับกุมนายหวัง เว่ยจิง ชายสัญชาติจีน ลูกจ้างของหัวเว่ยที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ โดยนายหวังมีอีกชื่อหนึ่งว่า สตานิสลาฟ หวัง ซึ่งหลังเกิดเหตุจับกุมนายหวัง บริษัทหัวเว่ย ได้ปลดนายหวัง ออกจากการเป็นพนักงานเมื่อวันเสาร์ (12ม.ค.) พร้อมทั้งระบุว่า พฤติกรรมที่ถูกกล่าวหาของนายหวังไม่เกี่ยวข้องใดๆกับบริษัท

ขณะที่ชายชาวโปแลนด์อีกคนที่ถูกจับกุมพร้อมกับนายหวังชื่อพิโอตอร์ ดี เป็นอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงของโปแลนด์ และทำงานในบริษัทสื่อสารเช่นกัน โดยสถานีโทรทัศน์ในโปแลนด์ รายงานว่า นายพิโอตอร์ ดี ออกจากหน่วยงานความมั่นคงภายในโปแลนด์เนื่องจากถูกกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชัน ล่าสุดเมื่อวันพฤหัส (10ม.ค.)ที่ผ่านมา ศาลกรุงวอร์ซอ อนุมัติหมายจับจากอัยการโปแลนด์ ให้คุมตัวชายทั้งสองไว้ 3 เดือน หากพบว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ อาจต้องโทษจำคุกเป็นเวลานาน 10 ปี