‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.93 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.93 บาทต่อดอลลาร์

จับตาการเมืองสหรัฐ แต่ยังมีปัจจัยกดดันไม่ให้ดอลลาร์อ่อนค่าเร็ว ขณะที่ระยะสั้นเงินบาทยังเคลื่อนไหวกรอบกว้าง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.93 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน

ตลาดการเงินสัปดาห์นี้แน่นอนว่ายังต้องจับตาภาพรวมการเมืองสหรัฐ ที่วุ่นวายกับปัญหาการปิดทำการของหน่วยงานราชการ (Government Shutdown) ยาวนานที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ พร้อมกับรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มการเงิน ทั้งสองเรื่องเป็นแรงกดดันกับดอลลาร์อยู่ อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเมืองในยุโรป บวกกับตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกที่เป็นขาลง จะเป็นปัจจัยที่พยุงดอลลาร์ไม่ให้อ่อนค่าเร็วด้วยเช่นกัน

ในส่วนของค่าเงินบาทช่วงนี้เคลื่อนไหวในกรอบกว้าง ในระยะสั้นการซื้อขายตามฤดูกาลของผู้ส่งออก ยังถือเป็นปัจจัยบวกต่อค่าเงินบาท

มองกรอบเงินบาทระหว่างวันนี้ 31.85 - 32.00 บาทต่อดอลลาร์  และกรอบเงินบาทในสัปดาห์นี้ 31.60 - 32.10 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้แนะนำจับตาผลโหวต Brexit ที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้ ตลาดเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวจะถูกโหวต “ไม่รับรอง” ในสภาอังกฤษ ในกรณีพื้นฐานเชื่อว่าจะมีข้อแก้ไขให้นายกรัฐมนตรี และจะต้องนำร่างใหม่กลับเข้ามาเพื่อขอมติอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับตลาด

ต่อด้วยในวันพุธเงินเฟ้อในอังกฤษ (CPI) คาดว่าจะปรับตัวลดลงมาที่ระดับ 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนตามภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้โอกาสการขึ้นดอกเบี้ยในอังกฤษลดลงตามไปด้วย

วันพฤหัส คาดว่าธนาคารกลางอินโดนีเซีย จะ “คง” ดอกเบี้ยที่ระดับ 6.0% หลังจากปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นถึง 1.75% ในปีก่อน เนื่องจากช่วงนี้ ธนาคารกลางสหรัฐมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยช้าลง และค่าเงินอินโดนีเซียรูเปียห์ก็ปรับตัวขึ้นมาแล้วถึง 4.2% ในช่วงต้นปี

นอกจากนี้ ด้วยราคาน้ำมันที่ลดลงจะทำให้เงินเฟ้อในญี่ปุ่น (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0%ของธนาคารกลางญี่ปุ่นอยู่มาก ชี้ว่าแทบจะไม่มีโอกาสที่จะเห็นการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดในญี่ปุ่นปีนี้