ยอดขายรถยนต์ในจีนร่วงครั้งแรกรอบ 20 ปี

ยอดขายรถยนต์ในจีนร่วงครั้งแรกรอบ 20 ปี

ยอดขายรถยนต์ในจีนตกลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี และนักวิเคราะห์ คาดว่าอาจลดลงต่อเนื่องไปอีก 2 ปี ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และเศรษฐกิจชะลอตัว

สมาคมรถยนต์ส่วนบุคคลจีน (ซีพีซีเอ) เปิดเผยว่า ในปี 2561 ยอดจำหน่ายรถยนต์ในจีนลดลงเหลือ 22.4 ล้านคัน หรือลดลง 5.8% จากปี 2560 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 20 ปี แต่สมาคมยืนยันว่า การลดลง 6% ถือว่าอยู่ในระดับปกติ หลังจากเติบโตอย่างรวดเร็วมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งอธิบายว่า จีนลดภาษียานยนต์จาก 10% เป็น 5% เมื่อ 4 ปีก่อน ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นแต่เมื่อกลับมาเก็บอัตรา 10% ในปี 2561 ทำให้ผู้บริโภคลดความสนใจที่จะซื้อรถยนต์

ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนจะยังลดลงต่อเนื่องอีก2 ปี และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ในจีน อาจจะลดลง 7% ปีนี้ และอาจฟื้นตัวในปี 2563 โดยจะเพิ่มขึ้น 3%

ในช่วง 2-3 เดือนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติหลายรายออกมาเปิดเผยว่า มียอดขายลดลงในจีน โดยล่าสุด เจเนอรัล มอเตอร์ส(จีเอ็ม) เผยว่า มียอดขายรถยนต์ในจีน 3.6 ล้านคันในปีที่แล้ว ลดลงเกือบ 10% จากปี 2560 

นอกจากนี้ จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ เตรียมลดพนักงาน เนื่องจากยอดขายในจีนลดลง และปัญหาเบร็กซิท ประกอบกับความต้องการรถยนต์ดีเซลลดลง 

ส่วนจีลี ผู้ผลิตรถยนต์ของจีน ที่ประสบความสำเร็จที่สุด คาดการณ์ว่า ยอดขายในปีนี้จะทรงตัว เมื่อเดือนที่แล้ว  สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน กล่าวโทษว่า ยอดขายยานยนต์ในจีนลดลงเพราะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและปัจจัยระหว่างประเทศ ซึ่งหมายถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน