นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก แนะปรับตัวเท่าทันเทคโนโลยี ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต. เผยวัยเด็กดื้อเล็กน้อย โดนตีบ้างเพราะไม่เชื่อฟัง หลานๆส่งกำลังใจ "ลุงตู่สู้ๆ"

 ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.00 น. วันที่ 12 มกราคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้โอวาทเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 และให้โอวาทกับเด็ก และเยาวชนทั่วประเทศ ผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 11 ตอนหนึ่งว่า เยาวชนถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับประเทศ ซึ่งตนขอส่งความรักและปรารถนาดีไปยังเยาวชนทั่วประเทศ ทั้งนี้การพัฒนาเยาวชนให้เป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคตถือเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยอยากฝากถึงผู้ปกครองที่เป็นครูคนแรกของเยาวชนให้ร่วมสอนและเรียนรู้ให้เยาวชนรู้เท่าทันเทคโนโลยี โดยเฉพาะโลกโซเชียลมีเดีย ผ่านการสอนให้เยาวชนสามารถดูแลตัวเองได้ การบริโภคข่าวสารผ่านทางโซเชียลมีเดียเพื่อให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อดูภาพความขัดแย้ง หรือการทะเลาะกันในสภาผู้แทนราษฎร

 

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.

 

"ขอพ่อและแม่ฝากดูแลเด็กให้มีความเท่าทันเทคโนโลยี รู้จักคิด วิเคราะห์ และแยกแยะ พร้อมกับน้อมนำพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 10 ที่เน้นการทำดีด้วยหัวใจ มีคุณธรรม มีอุดมการณ์ ทำเพื่อส่วนรวม รวมถึงน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติบัติใช้  รวมถึงสร้างจิตสำนึกเพื่อสังคม ไม่ทำให้สังคมมีความวุ่นวาย ไม่ขยายความขัดแย้ง ทั้งนี้ใน 4 ปีที่จะมาถึง ไม่สามารถไปต่อได้ หากยังนำประเด็นปัญหา เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาไปขยายโดยปราศจากการเรียนรู้ ดังนั้นใน 4 ปีที่จะมาถึงต้องร่วมพาประเทศให้เดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ผ่านการรู้จักหน้าที่ รู้จักการเป็นผู้นำองค์กร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวโดยอ้างถึงการแสดงของเยาวชนก่อนขึ้นเวทีเพื่อให้โอวาท ที่มีการแสดงของตัวแทนนักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยมที่ขับร้องเพลงใจเพชร ผ่านบรรเลงดนตรีไทย และการแสดงของเยาวชนผ่านการเต้นฮิปฮอปที่สามารถคว้าแชมป์โลกปี 2018 ว่า เป็นการแสดงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ทั้งนี้การแสดงดังกล่าวตนมองว่าสิ่งที่เป็นศิลปะไทยคือ พื้นฐานของการต่อยอดไปสู่โลกยุคใหม่ และจะขาดพื้นฐานดังกล่าวไม่ได้ ดังนั้นการปรับตัวให้ทันกับโลกยุคใหม่ต้องผสมผสามกับพื้นฐานประวัติศาสตร์ชาติด้วย

 

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้โอวาทเยาวชนแล้ว ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มาร่วมงานที่ทำเนียบรัฐบาล ถามคำถามตรงไปยังนายกฯ ใน 4 คำถาม คือ ตอนเด็กนายกฯ ดื้อและเคยถูกตีหรือไม่, ทำไมนายกฯ ต้องดุพี่นักข่าว, นายกฯ รับประทานอาหารอะไรและมียาบำรุงหรือไม่ และถามถึงความรู้สึกที่ได้ชมการแสดงจากเยาวชน พร้อมกับปิดท้ายที่ให้กำลัง นายกฯ ให้สู้ต่อไป

 

 

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.

 

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบคำถามดังกล่าวโดยมีสาระสำคัญ คือ สมัยเด็กเป็นเด็กดื้อเล็กน้อยและถูกพ่อตี เพราะไม่เชื่อฟัง แต่เนื่องจากเป็นเพราะเป็นคนที่อยากรู้อยากเห็น ขณะที่บางครั้งต้องดุผู้สื่อข่าวเป็นการดุด้วยความรัก เพราะการตั้งคำถามที่สร้างความหงุดหงิด แต่การดุดังกล่าวไม่ใช่เป็นเพราะความโกรธ หรือไม่มองหน้ากัน ทั้งนี้ตนอยากฝากให้ผู้สื่อข่าวนำเสนอข่าวสารในทางที่ดี อย่าขยายความขัดแย้ง

 

 

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.

 

 

"ผมอยากฝากอีกครั้งให้พ่อแม่ ช่วยสอนลูกหลานถึงการดูข่าวสารผ่านโลกออนไลน์ สิ่งไหนที่ไม่ถูกต้อง ควรอธิบายและสอนเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ขณะเดียวกันผู้ปกครองต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กด้วย สิ่งไหนที่เขาบอกว่าจะให้เงิน หรือทำกำไรให้เกินร้อยละ 50 แต่ต้องจ่ายเงินให้ก่อน ถือว่าไม่จริง ดังนั้นขอให้ช่วยสอนเด็กด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปิดท้ายการให้โอกาสกับเยาวชน เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562

 

 

นายกฯ ให้โอวาทวันเด็ก ย้ำ 4 ปีข้างหน้าต้องพาชาติสู่ปชต.

 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ว่า งานพระราชพิธีฯ จะเริ่มเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีฯ จากนั้นในเดือนพฤษภาคม เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-6 พฤษภาคม จะเป็นช่วงของการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งรัฐบาลขอแจ้งให้ทราบ 

"สำหรับเยาวชนเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ ผมต้องการให้เด็กมีความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน มีความกตัญญู และจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และขอให้คนไทยทุกคนช่วยกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว