นายกฯ บอก 'รัฐบาลชุดเก่า' อย่ามัวแต่โทษกัน

นายกฯ บอก 'รัฐบาลชุดเก่า' อย่ามัวแต่โทษกัน

"พล.อ.ประยุทธ์" บอกรัฐบาลชุดเก่า อย่ามัวแต่โทษกัน ขอให้มองการร่วมมือทำงาน พร้อมสอนปชช. อย่าเชื่อนโยบายพรรคที่ให้ฟรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในช่วงให้โอวาทแก่เยาวชนไทย เนื่องในงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงประเด็นทางการเมือง ว่า สำหรับนโยบายของฝ่ายการเมืองที่ระบุว่าจะให้ฟรี นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องยึดตามกติกาและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง อาทิ เรื่องยางพาราที่จะเพิ่มราคาให้กับเกษตรกร โดยรายละเอียดนอกจากต้องพิจารณาปัจจัยอื่นแล้วต้องคำนึงถึงภาคเอกชนด้วย นอกจากนั้นแล้วกรณีระบุว่าจะให้นั้น ไม่สามารถให้เป็นรายบุคคลได้ ต้องพิจารณาทั้งปัจจัยของเอกชนและกติกาด้วย ทั้งนี้มีสิ่งที่จะเป็นไปได้ คือ การจัดหาที่ดินทำกินให้ประชาชน แต่ไม่ใช่การให้เปล่า

"หากมีคนบอกว่าจะให้อะไร หรือจะทำอะไรให้ ขอให้ประชาชนคิดด้วยว่าหากเขาให้จริง ประเทศชาติจะเสียอะไรบ้าง ดังนั้นสิ่งที่ต้องพิจารณาคือการทำประโยชน์ให้กับสังคมโดยรวม ดังนั้นไม่ว่ารัฐบาลชุดใดที่ผ่านมา ขออย่าโทษกัน แต่ต้องร่วมมือกันเพื่อให้ไปด้วยกันให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯและหัวหน้า คสช. กล่าวอีกว่าสำหรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะมาถึง ไม่ใช่เทคโนโลยี 4.0 ต่อไป เพราะจะเป็นยุค 5.0  ที่จะใช้กลไกของเทคโนโลยีแทนประชาชน เช่น การขับรถให้คนนั่ง ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องน่าปวดหัว เพราะหากให้เทคโนโลยีทำแทนคน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่เมื่อขับสู่ถนนพบว่าเกิดอุบัติเหตุ ถือว่าไม่ใช่การสร้างความปอลดภัยที่แท้จริง ดังนั้นการพัฒนาในประเด็นต่างๆ ต้องพิจารณารายละเอียด โดยยึดความรับผิดชอบร่วมกัน