'อภิรัชต์' บอกหนูๆ คิดถูกแล้ว อยากเป็นทหาร

'อภิรัชต์' บอกหนูๆ คิดถูกแล้ว อยากเป็นทหาร

"อภิรัชต์" บอกหนูๆ คิดถูกแล้ว อยากเป็นทหาร ยก "ประยุทธ์" เป็นทั้งทหาร-นักปกครองที่ดี ขอผู้ปกครองมั่นใจกองทัพดูแลอย่างดี

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) สนามเป้า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมทางทหารเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาและเสริมสร้างการมีจิตอาสาเป็นแนวทางหลักในการจัดกิจกรรม ควบคู่ไปกับการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนสร้างความรัก ความสามัคคี และเทิดทูนสถาบันหลักแห่งชาติ ซึ่งภายในงานมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก และผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวต้อนรับ

ทั้งนี้พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเปิดงานพร้อมให้โอวาทเด็กๆตอนหนึ่งว่า การจัดงานวันนี้เพื่อให้เด็กมีความสุข ซึ่งในปีนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญ และให้คำขวัญ "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ" ความหมายว่าการที่เด็กจะมีจิตอาสาไม่ได้ขึ้นอยู่กับใคร แต่ขึ้นอยู่กับบิดามารดาผู้เลี้ยงดู ซึ่งเด็กเกิดมาบริสุทธิ์ การเจริญเติบโตของเขาต้องฝากพ่อแม่ เพราะฉะนั้นอนาคตของเด็กบุตรหลานของท่านจะดีหรือไม่ดีก็อยู่กับพ่อแม่ที่จะปลูกฝังและการเลี้ยงดูให้รู้จักมีจิตอาสา ถ้าเราไม่ทำตัวอย่างที่ไม่ดี เด็กก็จะไม่ทำตาม แต่ถ้าเราไม่แสดงอารมณ์เด็กก็จะไม่ทำตามดังนั้นขอฝากพ่อแม่ด้วย โดยในทุกปีกองทัพบกให้ความสำคัญกับบุตรหลาน ไม่ใช่เฉพาะบุตรหลานของกองทัพบกเท่านั้น แต่ยังจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ววันเด็กมีความสำคัญต่อเด็กที่มาจากทุกภาคส่วน ขออวยพรให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีจิตอาสาตามคำขวัญของนายกรัฐมนตรีที่จะร่วมพัฒนาชาติไทยต่อไป

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังให้สัมภาษณ์ฝากถึงการใช้โซเชียลมีเดียของเด็กๆในปัจจุบันว่า ต้องใช้อย่างมีประโยชน์ เช่น ด้านการศึกษาและเรื่องของภาษา รวมถึงประวัติศาสตร์ และจะทำอย่างไรให้เป็นคนที่มีวินัยไม่คดโกง เติบโตอย่างมีคุณภาพ และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีวินัยทำให้ประเทศชาติมั่นคงและยั่งยืน สำหรับการดูแลความเรียบร้อยในหน่วยทหารนั้น ทุกวันนี้ตนมั่นใจในสิ่งที่ได้กำกับดูแล และสั่งการ หากมีการกระทำความผิดในหน่วยทหาร ตนจะสั่งลงโทษอย่างจริงจังกับผู้ที่ทำผิดและฝ่าฝืนวินัย เพราะเป็นทหารนอกแถวต้องถูกลงโทษ และปลดออกจากความเป็นทหารทันที ตนเชื่อว่าทหารที่จะเติบโตในยุคนี้มีความเข้าใจว่าทุกวันนี้ต้องปฏิบัติตนและอยู่ในระเบียบวินัยอย่างไร ทุกอย่างต้องปรับตัวและสานต่อนโยบายต่างๆที่สำคัญของ อดีตผบ.ทบ. ซึ่งทุกหน่วยก็ให้ความร่วมมือและปฏิบัติเป็นอย่างดี

"ผมเชื่อว่าน้องๆหลายคนที่แต่งกายชุดทหารก็อยากมีความเป็นทหารขอให้มั่นใจได้เลยว่า หนูเลือกในอาชีพที่ถูกแล้ว ขอให้ดูพล.อ.ประยุทธ์เป็นตัวอย่าง ซึ่งเป็นทั้งทหารและนักปกครองที่ดี” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

จากนั้นพล.อ.อภิรัชต์ ได้มอบของรางวัลแก่เด็กๆ ที่มาร่วมงาน และได้ชมการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนราชวินิต ก่อนเยี่ยมชมซุ้มกิจกรรมจากหน่วยทหาร อาทิ กรมสรรพาวุธทหารบก หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ททบ. กรมสวัสดิการทหารบก

สโมสรฟุตบอล Army United และกรมแพทย์ทหารบก อีกทั้งภายในงานมีการแสดงยุทโธปกรณ์ ได้แก่ รถถัง VT-4  รถถัง oplot  ฮ.MI-17  ฮ.Blackhawk ฮ.AW 149 ฯลฯ ยุทโธปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือภัยพิบัติ

เช่น รถประปาสนาม เรือพลังงานลม รถครัวสนาม เป็นต้น ซึ่งเด็ก ๆ รวมทั้งประชาชนที่มาเที่ยวงานสามารถสัมผัส ทดลองนั่ง และถ่ายภาพได้ตามอัธยาศัย นอกจากนี้ยังมีซุ้มกิจกรรมจากภาคเอกชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนในพื้นที่ปริมณฑลและส่วนภูมิภาค ทางหน่วยทหารของกองทัพบกได้จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติไปพร้อมกัน เช่น กองทัพภาคที่ 2 จัดที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา กองทัพภาคที่ 3 จัดที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง และค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 4 จัดที่ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดที่สวนสัตว์ลพบุรี ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี เป็นต้น ​สำหรับยุทโธปกรณ์ที่นำมาจัดแสดงภายในงานทางกองทัพบกจะเคลื่อนย้ายกลับที่ตั้งหน่วยทหาร หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมแล้วในวันนี้ (12 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ตามเส้นทางเดิม ได้แก่ รถถัง รถสายพานลำเลียง ยานเกราะล้อยาง กลับหน่วยทหารในกรุงเทพฯ จ.ปราจีนบุรี และจ.สระบุรี การเคลื่อนย้ายผ่าน ถ.วิภาวดีรังสิต ถ.พหลโยธิน ถ.ทหาร ถ.ประดิพัทธ์ และถ.ติวานนท์ เป็นต้น ส่วนการเคลื่อนย้ายอากาศยาน จะกลับที่ตั้งหน่วย ได้แก่ ศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี กองทัพบกขออภัยประชาชนที่สัญจรอาจได้รับความไม่สะดวก