ค่าฝุ่นละออง PM2.5 'เกินมาตรฐาน' คาดพรุ่งนี้ 'มีผลต่อสุขภาพ'

ค่าฝุ่นละออง PM2.5 'เกินมาตรฐาน' คาดพรุ่งนี้ 'มีผลต่อสุขภาพ'

เตรียมรับมือ!! คาดพรุ่งนี้ (13ม.ค.62) ค่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับ "มีผลกระทบต่อสุขภาพ" แนะควรใช้หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น ขอความร่วมมือประชาชนลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสารณะ งดเว้นเผาในที่โล่งทุกประเภท

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร วันที่ 12 มกราคม 2562 เวลา 07.00น.

พื้นที่ริมถนน ตรวจวัดได้ระหว่าง 61-103 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพ เกินมาตรฐาน (50มคก./ลบ.ม.) 21 พื้นที่ สาเหตุจากสภาวะอากาศปิด คาดว่าพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับมีผลต่อสุขภาพ

พื้นที่ทั่วไป ตรวจวัดได้ระหว่าง 49-87 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพ เกินมาตรฐาน (50มคก./ลบ.ม.) 17 พื้นที่ สาเหตุจากสภาวะอากาศปิด คาดว่าพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับมีผลต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ คพ. และ กทม. ขอความร่วมมือประชาชนลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสารณะ งดเว้นเผาในที่โล่งทุกประเภท และห้ามใช้รถยนต์ที่มีควันดำอย่างเด็ดขาด

แนะนำสำหรับการปฎบัติตนในพื้นที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ

หมั่นสังเกตุอาการทางสุขภาพเบื้องต้น เช่นไอ ระคายเคืองตา และควรใช้หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น หากจะต้องอยู่ในบริเวรภายนอกหรือบริเวรที่อาจมีค่าฝุ่นละอองสูง

ค่าฝุ่นละออง PM2.5 \'เกินมาตรฐาน\' คาดพรุ่งนี้ \'มีผลต่อสุขภาพ\'