วัยรุ่นหญิงซาอุฯได้ลี้ภัยไปแคนาดา

วัยรุ่นหญิงซาอุฯได้ลี้ภัยไปแคนาดา

นางสาวราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัลกุนัน วัยรุ่นหญิงชาวซาอุดีอาระเบีย ที่หลบหนีมาไทยเนื่องจากกลัวว่าจะถูกครอบครัวสังหาร ได้ลี้ภัยไปพำนักในแคนาดา

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ยืนยันว่า แคนาดา ยินดีที่จะรับดูแลนางสาวอัลกุนันในฐานะผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซี)เนื่องจากแคนาดาเห็นความสำคัญของการยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชน และเพื่อสิทธิสตรีทั่วโลก โดยนางสาวราฮาฟเลือกที่จะขอลี้ภัยมาแคนาดา จากที่ก่อนหน้านี้  มีหลายประเทศ รวมทั้ง ออสเตรเลีย ที่พิจารณารับดูแลเธอในฐานะผู้ลี้ภัย

ด้านรัฐบาลไทย เปิดเผยว่า นางสาวราฮาฟ เดินทางไปแคนาดาผ่านเส้นทางจากกรุงเทพฯ ไปกรุงโซลของเกาหลีใต้ และสิ้นสุดที่นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา

นางสาวราฮาฟ เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันเสาร์ (5ม.ค.)ที่ผ่านมา เพื่อหลบหนีครอบครัวที่ไปพักผ่อนในคูเวต และกำลังรอต่อเครื่องบินไปยังออสเตรเลียที่เป็นจุดหมายปลายทาง ซึ่งเธออ้างว่าครอบครัวของเธอจะสังหารเธอหากถูกส่งตัวกลับไปซาอุฯ

ก่อนหน้านี้ ทางการไทย ไม่อนุญาตให้นางสาวราฮาฟเข้าประเทศ เธอจึงขังตัวเองอยู่ในห้องพักที่โรงแรม และทวีตข้อความหลายครั้งว่า ต้องการพบผู้แทนจากสหประชาชาติ เพื่อปรึกษาเรื่องการลี้ภัยไปยังออสเตรเลีย ทำให้กลายเป็นกระแสสังคมกดดันให้ทางการไทยให้การช่วยเหลือเธอในที่สุด