สิงคโปร์-เวียดนามติดโผสถานที่ซัมมิต“ทรัมป์-คิม”รอบ 2

สิงคโปร์-เวียดนามติดโผสถานที่ซัมมิต“ทรัมป์-คิม”รอบ 2

ไม่กี่วันก่อนมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐพบกับคู่เจรจาจากเกาหลีเหนือในกรุงฮานอยหลายครั้งแล้ว เพื่อหารือแผนการประชุมผู้นำครั้งที่ 2 จนหลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า การประชุมจะจัดขึ้นที่เมืองหลวงของเวียดนาม

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า สิงคโปร์และเวียดนาม เป็น2ประเทศที่จะถูกใช้เป็นสถานที่ประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งสิงคโปร์ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ไปแล้ว

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้รายหนึ่ง ผู้ไม่เปิดเผยนามกล่าวกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นโคเรียนเฮอรัลด์ว่า สถานที่จัดประชุมระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สื่อพูดถึงกันมากมีทั้งเวียดนาม สิงคโปร์ และฮาวาย แต่เจ้าหน้าที่อีกรายเผยว่า ฮาวาย น่าจะเป็นไปไม่ได้เพราะไม่มีสถานทูตเกาหลีเหนือตั้งอยู่

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ แม้หวังให้หมู่บ้านปันมุนจอม ที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดทหารระหว่างสองชาติเกาหลี จะได้เป็นเจ้าภาพการประชุม “ทรัมป์-คิม ซัมมิต” ครั้งที่ 2 แต่ความเป็นไปได้ก็มีน้อยมากและถ้ายังจำกันได้ ผู้นำสองเกาหลีเคยเจอกันที่หมู่บ้านแห่งนี้มาแล้วเมื่อเดือน เม.ย.2561