นลท.เทขายทำกำไรฉุดน้ำมันดิบทรุดเกือบ2%

นลท.เทขายทำกำไรฉุดน้ำมันดิบทรุดเกือบ2%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (11ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐปรับตัวลงเกือบ 2% ขณะที่นักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากราคาพุ่งขึ้นติดต่อกัน 9 วัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 1 ดอลลาร์ หรือ 1.9%  ปิดตลาดที่ราคา 51.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดตลาดที่ราคา 60.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นักลงทุนส่งแรงขายทำกำไรเข้าตลาด หลังราคาน้ำมันทะยานขึ้นเหนือระดับ 53 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ และปรับตัวขึ้นสูงกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 50 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลงในวันนี้ แต่ก็มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 8% ในสัปดาห์นี้ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการไร้ความชัดเจนของผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ปัจจัยทางการเมืองในสหรัฐ การผลิตน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ รวมทั้งความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน แต่ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย และความหวังที่ว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยุติลงในที่สุด