วิตกชัตดาวน์กดดันดาวโจนส์ปิดตลาดแดนลบ

วิตกชัตดาวน์กดดันดาวโจนส์ปิดตลาดแดนลบ

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์(11ม.ค.)ในแดนลบ ขณะนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์) นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 5.97 จุดหรือ 0.02 % ปิดที่ 23,995.95 ดัชนีเอสแอนด์พี500 ร่วง 0.38 จุดหรือ 0.01% ปิดตลาดที่  2,596.26 จุดและดัชนีแนสแด็ก ร่วง 14.59 จุดหรือ 0.21% ปิดที่ 6,971.48 จุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ภาวะชัตดาวน์ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 21 และปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า พร้อมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความคืบหน้าในการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ซึ่งการประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้ปธน.ทรัมป์มีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสสำหรับการสร้างกำแพงโดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลังจากที่บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ โดยระบุถึงยอดขายไอโฟนที่ซบเซาในจีน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทสตาร์บัคจะเป็นบริษัทต่อจากแอ๊ปเปิ้ลที่จะปรับลดคาดการณ์รายได้ จากยอดขายที่ตกต่ำในจีน

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากทรงตัวในเดือนพ.ย. โดยดัชนีซีพีไอได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาอาหารปรับตัวขึ้น