'บีโอไอ' ไฟเขียวมาตรการระบบรางชี้เป้าขอนแก่น-โคราช ยกเว้นภาษี5ปี

'บีโอไอ' ไฟเขียวมาตรการระบบรางชี้เป้าขอนแก่น-โคราช ยกเว้นภาษี5ปี

"บีโอไอ" ไฟเขียวมาตรการส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศไทย เว้นภาษีสูงสุด 8 ปี พร้อมเพิ่มมาตรการจูงใจให้เร่งรัดการลงทุนภายในปี 64 หรือลงทุนในพื้นที่ขอนแก่น-โคราช เว้นภาษีเพิ่ม 50% 3–5 ปี ชี้รองรับความต้องการใช้ในประเทศ

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่าน มามีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางเพื่อรองรับการพัฒนาระบบรางในประเทศไทย ประกอบไปด้วยมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 8 ปีให้กับกิจการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องโดยให้ความสำคัญกับการผลิตชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์สำหรับระบบรางที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญและการผลิตชิ้นส่วนและ/หรือระบบสนับสนุนที่จำเป็น เช่นการผลิตโครงสร้างหลัก ตู้โดยสาร ห้องควบคุมรถและอุปกรณ์ โบกี้ ระบบห้ามล้อและ/หรือชิ้นส่วนสำคัญ ระบบไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบควบคุมและระบบอาณัติสัญญาน รางและชิ้นส่วนราง เป็นต้น โดยหากมีการออกแบบทางวิศวกรรมจะได้สิทธิประโยชน์สูงสุดของการให้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีโดยไม่จำกัดวงเงิน

นอกจากนี้ บอร์ดบีโอไอยังกำหนดมาตรการพิเศษเพื่อเร่งให้เกิดการลงทุนในกลุ่มกิจการอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานรองรับระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐในอนาคต โดยกิจการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2564 จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 3-5 ปี นับจากวันสิ้นสุดการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของโครงการ ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ หากลงทุนตามเงื่อนไขที่กำหนดเช่นเดียวกับการกำหนดพื้นที่ในการลงทุนซึ่งมีความเหมาะสมในการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมระบบรางได้แก่ จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา และพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีอีก 5 ปี