รัฐบาลปัดแกล้งสั่งห้ามเพื่อไทย ปราศรัยสนามกีฬาพะเยา

รัฐบาลปัดแกล้งสั่งห้ามเพื่อไทย ปราศรัยสนามกีฬาพะเยา

"พุทธิพงษ์" เชื่ออนาคตไร้ปัญหา เหมือนกรณี "พท." ถูกห้ามใช้สนามกีฬาปราศัยพะเยา เมื่อ "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ประกาศ ชี้จะได้รู้ว่าที่ไหนใช้ได้-ไม่ได้ ยัน รบ. ไม่ได้แกล้ง

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.62 เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี อบจ.พะเยา ออกหนังสือยกเลิกการอนุญาตให้พรรคเพื่อไทยใช้พื้นที่สนามกีฬา อบจ.พะเยา เพื่อปราศรัยกับประชาชน ว่า หากเป็นพื้นที่ส่วนราชการต่างๆ จะต้องมีการขออนุญาตก่อน ส่วนการจะอนุญาตหรือไม่แล้วแต่พื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานท้องถิ่น หรือหน่วยงานราชการ เชื่อว่าในอนาคตเรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง กกต.จะกำหนดว่าสถานที่ใดสามารถปราศรัยหรือกิจกรรมการเมืองได้หรือไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการจัดเตรียมเวทีเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ถือเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ถือเป็นสิทธิ์ของหน่วยงานในพื้นที่ ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาล ดังนั้น เป็นเรื่องปกติในการจะขอใช้พื้นที่ไหนก็ต้องขออนุญาตหน่วยงานนั้นๆ ขึ้นอยู่กับหน่วยงานว่าจะให้หรือไม่ให้

เมื่อถามว่า มีการพูดกันว่ามีการสั่งการมาจาก กทม. นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายแบบนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของ กกต. และยืนยันว่าการจะอนุญาตของใช้พื้นที่เป็นส่วนรับผิดชอบของแต่ละพื้นที่ เพราะมีผู้รับผิดชอบและมีอำนาจในการอนุมัติอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องถามไปยังท้องถิ่นหรือไม่ว่าทำไมจะต้องยกเลิก นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานั้นๆ ที่ตอนแรกอนุญาตเพราะอะไร และภายหลังไม่อนุญาตเพราะอะไร แต่รัฐบาลไม่ทราบ เขาต้องชี้แจง เพราะเป็นอำนาจของเขา รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีอำนาจไปจำกัดสิทธิใคร