‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.92 บาทต่ดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.92 บาทต่ดอลลาร์

บาทแกว่งต้วกรอบแคบไร้สัญญาณใหม่เปลี่ยนทิศทางตลาดได้ในระยะสั้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.92 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่นาย เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณชี้ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่ออย่างใจเย็น 

อย่างไรก็ตาม แม้เฟดจะยอมรับว่าความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐมีมากกว่าที่เคยประเมินไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยทันทีอย่างที่ตลาดกำลังหวังอยู่ ดอลลาร์จึงแข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น 1bp มาที่ระดับ 2.73%

ส่วนในฝั่งของเศรษฐกิจ ล่าสุดตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.16 แสนตำแหน่ง ยังคงเป็นสัญญาณบวกสำหรับค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่การปรับตัวลงของเงินเฟ้อในจีนทั้งจากฝั่งของผู้บริโภค (CPI) และผู้ผลิต (PPI) ที่ระดับ 1.9% และ 0.9% กำลังเตือนว่านักลงทุนควรระวังกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้

ในส่วนของค่าเงินบาท วันนี้จะแกว่งตัวแคบเนื่องจากมีทั้งฝั่งผู้นำเข้าและผู้ส่งออกเข้ามาซื้อขายในปริมาณที่ใกล้เคียงกันและยังไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่จะสามารถเปลี่ยนทิศของตลาดได้ระยะสั้น 

ขณะที่ในอนาคต สกุลเงินเอเชียและเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อได้ ถ้าจีนและสหรัฐสามารถหาข้อตกลงทางการค้ากันได้จริง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.85-31.95 บาทต่อดอลลาร์