ญี่ปุ่นเก็บข้อมูลแรงงานผิดพลาด15ปี

ญี่ปุ่นเก็บข้อมูลแรงงานผิดพลาด15ปี

ญี่ปุ่นอาจจ่ายผลประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานต่ำกว่าความเป็นจริง หลังพบว่ารัฐบาลเก็บข้อมูลตลาดแรงงานไม่เหมาะสมนานถึง 15 ปี

ข้าราชการกระทรวงแรงงานญี่ปุ่นรายหนึ่ง เผยวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า กระทรวงจะต้องเก็บข้อมูลทุกบริษัทในกรุงโตเกียวที่มีลูกจ้างไม่น้อยกว่า 500 คน แต่เอาเข้าจริงปรากฏว่า กระทรวงเก็บข้อมูลได้เพียง 1 ใน 3 จาก 1,400 บริษัท

นายทาคุมิ เนโมโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานสั่งสอบสวนโดยละเอียดแล้ว แต่ยอมรับว่าเขาเพิ่งได้รับรายงานปัญหาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา เท่ากับว่ากระทรวงเผยแพร่ข้อมูลที่มีปัญหาในการจัดเก็บจึงขาดความน่าเชื่อถือ

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคเผยว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ขณะที่ข้าราชการในกระทรวงอีกรายหนึี่งผู้ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้การจ่ายผลประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานและการประกันภัยบาดเจ็บจากการทำงานต่ำกว่าความเป็นจริง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาล ระบุ อาจต้องมีการปรับงบประมาณกันใหม่หากต้องจ่ายผลประโยชน์ทดแทนย้อนหลัง

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะต้องสำรวจข้อมูลตลาดแรงงานทุกเดือน เพื่อเป็นตัวชี้วัดสำคัญถึงสภาพการจ้างงานในประเทศ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นต้องจับตาข้อมูลนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจับสัญญาณการตัดสินใจออกนโยบายเศรษฐกิจ

ขณะที่ส.ส.พรรครัฐบาลรายหนึี่งเผยว่า นายเนโมโตะจะแถลงรายละเอียดเรื่องนี้ในวันนี้ (11 ม.ค.) นายโยชิฮิเดะ ซุงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องรอให้กระทรวงแรงงานสอบสวนเสร็จสิ้นเสียก่อนรัฐบาลจึงจะตัดสินใจว่าต้องปรับงบประมาณปี 2562 หรือไม่