ฟันรมต. 'สุวิทย์-หมอธี-ไพรินทร์-ปนัดดา' ปมถือหุ้นขัดรธน.

ฟันรมต. 'สุวิทย์-หมอธี-ไพรินทร์-ปนัดดา' ปมถือหุ้นขัดรธน.

กกต.มีมติฟัน 3 รมต. "สุวิทย์ -หมอธี -ไพรินทร์" พ่วง "ม.ล.ปนัดดา" อดีตรมต. ปมถือครองหุ้น สัมปทานรัฐขัดรัฐธรรมนูญ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นเก้าอี้รัฐมนตรี

วันนี้ (10ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมกกต.เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมาที่ประชุมกกตได้มีการประชุมลับพิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไต่สวน กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ตรวจสอบ รัฐมนตรี 4 รา ยคือหม่อมราชวงศ์ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ว่า ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐเข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5 )หรือไม่

โดยที่ประชุมมีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรีเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงานกกต.ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาและประธานกกต.ลงนาม เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคำร้องดังกล่าวนายเรืองไกรได้ยื่นต่อกกตเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ เมื่อเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา