ลีลาคนโตบางบอน

ลีลาคนโตบางบอน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง คนโตย่านบางบอน ยามนี้ลงทำหน้าที่หัวหมู่ทะลวงฟันโกยแต้มให้เพื่อไทย เพราะคนการเมืองที่มีฝีปากและวาจากระแทกใจชาวประชาให้เลือกพท.นั้น นาทีนี้ถือว่าน้อยมาก....

ยิ่งนายใหญ่แยกพรรคสาขาออกไปแบบนี้ไม่รู้ว่าจะบวกหรือลบ เพราะกลายเป็นว่าบางเขตต้องมาตัดแต้มกันเอง แต่ “เหลิม บางบอน” เลือกที่จะหย่อนตัวเองไปในพื้นที่ที่พท.ต้องคว้าชัยแบบชัวร์ๆดีกว่าไปในพื้นที่ที่ทำไปก็ ”เหนื่อยฟรี” เพราะพูดอย่างไร “ชาวบ้านก็ไม่เอา”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ”ปักษ์ใต้" ซึ่งคนโตบางบอนเคยมีประสบการณ์หนีการไล่ล่าของคนเสื้อเหลืองยามที่ครองเก้าอี้ "สิงห์คลองหลอด" ฉะนั้น ใครในเพื่อไทยจะลงไปเก็บแต้มในแดนด้ามขวาน “เหลิม บางบอน” เปิดทางสะดวกให้..

เกมนี้คนโตบางบอนเลือกเดินสวนจังหวะเจ้าแม่เมืองกรุง เพราะขานั้นต้องแล่นไปเกือบทุกหัวระแหง เพื่อทำหน้าที่ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยให้สมกับมวลชนในพรรคไว้วางใจ แต่เหลิม บางบอนไปพื้นที่ ”ชัวร์” และแบเบอร์ โดยเฉพาะถิ่นอีสาน

ส่วนการร่วมเวทีหลักกับพท.ในย่ามที่สัญญาณหลักถูกส่งออกมานั้น แว่วมาว่า “เหลิม บางบอน” พร้อมขึ้นเวทีกับสามแคนดิเดตว่าที่นายกฯของเพื่อไทยได้ทุกเมื่อ เพียงแต่ว่าสามแคนดิเดตของพท.พร้อมที่จะมายืนบนเวทีเดียวกันกับคนโตบางบอนหรือไม่...

ส่วนกระแสขัดแข้งขัดขากันเองในพรรคนั้น คนโตบางบอนพูดผ่านใครหลายคนให้แก้ข่าวด้วยว่า “มิเป็นดั่งที่ใครหลายคนเข้าใจ”

“ผมไม่ได้หวัง ไม่ได้ฝันจะเป็นนายกฯ ดังนั้นไม่ต้องตีความว่าผมขัดแย้งกับใครในพรรค ส่วนใครจะคิดอย่างไรกับผม ผมไม่รู้?” คนโตบางบอนเผย โดยใครหลายคนที่แวดล้อมอดีตนายตำรวจ ตำแหน่งรองสารวัตรแผนก 4 กองกำกับการ 2 กองปราบปราม ก่อนจะผันตัวมาลงสนามการเมืองเมื่อปี 2526

บอกไว้ว่า “สิ่งที่คนโตบางบอนหวังไว้หากเพื่อไทยคว้าอันดับ1ในการหย่อนบัตรช่วงนี้เหลิม บางบอนคงจะสบช่องมท.1หรือครองเก้าอี้สร.2ดูแลแวดวงสีกากีตามวิถีที่ถนัดและดันทายาทให้เป็นผู้แทนฯบางบอนและหนองแขมให้ได้”

แว่วมาว่าบางคราวที่นายใหญ่และเจ๊ปูโฉบกายมาแถวๆนี้ เหลิม บางบอนจะหาเวลาไปเสวนาและร่วมวิเคราะห์ก้าวเดินของเพื่อไทยเสมอๆ เพราะงานนี้เจ๊ปูมีบทบาทระดับหนึ่งในการกรองคนลงสนามร่วมกับพี่ชาย และที่ผ่านมาเจ๊ปูให้ความวางใจเหลิม บางบอนเป็นอย่างยิ่ง แม้บางเวลาในช่วงก่อนจะมีเหตุขัดใจกันบ้างก็ตาม

ว่ากันว่าหนึ่งในสามแคนดิเดตนายกฯของพท.นั้นเจ๊ปูมีส่วนจั่วชื่อกับพี่ชายด้วย ตรงนี้อาจทำให้เจ๊หน่อยเคืองใจ เพราะกลายเป็นว่ามีแคนดิเดตในพรรคที่ชื่อ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ที่เพิ่งเปิดตัวแบบเป็นทางการ(กลายๆ)นั้น กระแสในสังคมออนไลน์เทใจให้เจ้าของฉายารมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีในทันที

แม้เจ๊หน่อยจะแก้เกี้ยวว่า "ที่ผ่านมามีการพูดคุยกันภายในพรรคเสมอ และดิฉันก็จับมือทำงานร่วมกันกับคุณชัชชาติ มาโดยตลอด” การตอบแบบนี้เป็นการตอบเชิงนักการทูต แต่ในใจยามนี้นั้นเจ๊หน่อยอาจรู้ตัวแล้วว่าความฝันนั้นไกลไปอีกทอดหนึ่ง

“เลือกคนนี้จะได้ผลแบบนี้ เลือกคนนั้น จะได้ผลด้านนี้ พิจารณาเอา” เสียงที่คนโตบางบอนส่งไปให้ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ รับฟังและรอการกดปุ่ม ส่วนเรื่องช่วยเหลือคนในบ้านชินวัตร แว่วว่ารอให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อนค่อยขยับอีกที

รอดูว่าเซียนการเมืองที่ชื่อ“เหลิม บางบอน”จะทำนายอนาคตของพรรคตัวเองและคู่แข่งไว้แม่นดั่งจับวางหรือไม่...