กลุ่มหญิงออสซี่เปลือยอกกดดันรัฐช่วย ‘สาวซาอุฯ’

กลุ่มหญิงออสซี่เปลือยอกกดดันรัฐช่วย ‘สาวซาอุฯ’

กลุ่มหญิงออสเตรเลียเปลือยอกประท้วงด้านนอกสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครซิดนีย์ เพื่อแสดงพลังหนุนสาวซาอุฯที่หนีครอบครัวมาไทย โดยอ้างว่าถูกทารุณและต้องการขอลี้ภัยในออสเตรเลีย (มีคลิป)

ผู้หญิง 4 คนจากองค์กรทางสังคม “ซีเครตซิสเตอร์ฮูด” ซึ่งจำหน่ายสินค้าที่ผลิตโดยผู้หญิง จัดกิจกรรมเปลือยอกประท้วงด้านนอกสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครซิดนีย์ วันนี้ (10 ม.ค.) ท่ามกลางผู้คนที่เดินผ่านไปมาในย่านสำนักงานใจกลางเมือง พร้อมชูป้ายสนับสนุนความกล้าหาญของนางสาวราฮัฟ โมฮัมเหม็ด อัล กูนุน ชาวซาอุฯ วัย 18 ปี และเรียกร้องให้เธอได้ลี้ภัยในออสเตรเลีย

นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวยังจัดตั้งกองทุน “โกฟันด์มี” สำหรับนางสาวกูนุนที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากหน่วยงานสหประชาชาติหลังหนีการแต่งงานในครอบครัวซาอุดีอาระเบียเดินทางโดยเครื่องบินจากคูเวตมาที่กรุงเทพฯ และมีแผนจะไปยังออสเตรเลีย แต่ถูกสกัดไว้ที่สนามบินไทยเพราะไม่มีเอกสารหรือวีซ่าถูกต้องตามกฎหมาย

นางสาวกูนุนไม่ยอมถูกส่งตัวกลับและโพสต์ภาพตัวเองรายงานสดทางสังคมออนไลน์ตลอดเวลา จนเรียกความสนใจได้ทั่วโลก 

ด้านบิดาของนางสาวกูนุนบอกกับเจ้าหน้าที่ไทยว่า ไม่เคยทำร้ายลูกหรือบังคับให้แต่งงานตามที่เธอกล่าวอ้าง ส่วนเธอไม่ยอมพบพ่อซึ่งเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อวันอังคาร (8 ม.ค.)

ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียเผยว่า เวลานี้กำลังพิจารณาเรื่องการให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่นางสาวกูนุน ซึ่งยังอยู่ในกรุงเทพฯ ภายใต้การดูแลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์)