'ประยุทธ์' แนะเลือกตั้งให้ได้นายกฯดีไม่ใช่แฮปปี้แต่งานไม่ทำ

'ประยุทธ์' แนะเลือกตั้งให้ได้นายกฯดีไม่ใช่แฮปปี้แต่งานไม่ทำ

"ประยุทธ์" แนะคนไทยเลือกตั้ง ให้ได้ "นายกฯ" ที่ดี ไม่ใช่ได้แบบ "ตามใจ-แฮปปี้" แต่งานไม่ทำ ลั่นแจกเงิน "อสม." ไม่หวังมารัก เซ็งคนหามาพูดมาก

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 เวลา 09.00 น.ที่อาคารชาเลนเจอร์ อาคาร 2 อิมแพค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานในงาน "มหกรรมการแสดงผลการดำเนินงานโครงการตามแนวทางประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง” พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้อนุมัติเงินกองทุนต่างๆ ลงไปในพื้นที่ถือว่าใช้เงินไปพอสมควร แต่เงินเหล่านี้คิดว่าไม่ไปไหน ถ้าไม่เกิดการทุจริตตนคาดหวังว่าจะไม่มีทุจริต ถ้าทุจริตก็ต้องถูกตรวจสอบหลายอย่างบางทีเกิดความไม่เชื่อมั่นซึ่งกันและกัน หรืออาจมีการให้ร้ายกันบ้าง คงเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมในวันนี้ สังคมโซเชียลมีเดียเวลาโพสก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ด่าคนโน้นคนนี้มีความสุขไปวันๆ

"ผมคิดว่าทำลายประเทศทำลายกันเองอย่างนี้ไม่ได้ ไม่มีใครจะสร้างประเทศไทยให้ยั่งยืนได้ ผมก็ไม่ได้ใครก็ไม่ได้ นอกจากคนไทยด้วยกันจะเลือกตั้งให้ได้รัฐบาลที่ดีก็อยู่ที่คนไทยทั้งหมด รัฐบาลที่ดีต้องได้นายกรัฐมนตรีที่ดีด้วยไม่ใช่ได้อะไรมาก็ไม่รู้ที่ตามใจพอใจที่มีความสุขแฮปปี้แล้วทำหรือเปล่าไปทบทวนดู ไอที่พูดๆ กันมาทั้งหมดผมไม่ได้ให้ร้ายใคร ผมพูดตรงนี้เพราะผมไม่ใช่นักการเมืองในขณะนี้ที่จะไปลงเลือกตั้ง ผมพูดในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ผมมีความห่วงกังวลในประเทศของเรา ผมคิดว่าทุกคนก็ต้องห่วงเช่นผมเหมือนกันห่วงหรือไม่ ห่วงชาติหรือไม่ เมื่อห่วงแล้วก็ต้องหวงด้วย ไม่ใช่ห่วงอย่างเดียวแต่ไม่หวงดินแดนนี้เป็นดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์คิดง่ายๆให้รู้สึกดีภูมิใจในความเป็นชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ขอให้พากันไปงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว เพื่อแสดงพลังที่อยากให้ไปไม่ได้อยากให้ทุกคนไปเหนื่อยไปร้อนสิ่งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานลงมาเพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยมีความเป็นมาอย่างไร และดูว่าในงานมีอะไรบ้างที่พัฒนาไปแล้วในหลายๆจังหวัดเพื่อนำมาพัฒนาตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ตรงนี้คือกลไกประชารัฐไม่ใช่เรื่องการเมือง เพราะอันนี้เกิดขึ้นก่อนนานแล้ว รัฐบาลได้ให้งบประมาณไปพัฒนา ตอนนี้เชื่อว่าคงรอกันว่าเมื่อไหร่จะได้ใหม่ รัฐบาลกำลังหาเงินอยู่ มันเป็นภาระระยะยาว หลายโครงการเกิดขึ้นใหม่ในรัฐบาลนี้ มีการพัฒนามาตลอด สิ่งไหนดีก็ทำต่อ และต้องดีจริงๆ ไม่ใช่ตรงนั้นมีความสุข ตรงนี้เจ๊งแบบนี้ไม่ได้ โครงการแบบนั้นทำกันมาแบบไม่มีรายละเอียด เมื่อทำมากๆ ก็เจ๊งไปหมด แม้กระทั่งงบที่ลงไปให้โรงพยาบาลที่ไม่ดูเรื่องการป้องกันใช้เงินมหาศาล วันนี้รัฐบาลต้องเติมเงินลงไปเยอะก็คิดว่าดีกัน แต่การบริการก็ยังเหมือนเดิม วันนี้ต้องมาแก้ไขกันใหม่จริงๆ แล้วการรักษาพยาบาลไม่จำเป็นต้องมาหาหมอที่โรงพยาบาลก็ได้ ปรึกษาหมอในพื้นที่หรือผ่านระบบออนไลน์ก็ได้ นี่คือระบบการประกันสุขภาพที่ต้องสมบูรณ์ วันนี้รัฐบาลดูแล อสม.เพื่อให้ไปดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่บ้าน 10 ปีมาแล้ว ที่ อสม.ไม่ได้รับการดูแล ไม่ได้ให้เพื่อให้เขามารักตน เมื่อไหร่ที่รักกันก็ให้ เมื่อไหร่ที่เลิกให้ก็ไม่รัก ใช่หรือไม่ อยากให้รักนานๆ คือรักประเทศของท่าน ไม่ใช่รักตน ต้องรักประเทศและคนไทย

"พูดมากๆก็เจ็บคอ พูดมา 3-4 วันแล้ว แล้วก็บอกว่านายกฯ พูดเยอะ พูดมาก สอนหรือไง ผมไม่ได้สอนใครแต่ต้องการให้ทุกคนเกิดความคิดเหมือนที่ผมคิด มันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ไตร่ตรองเอาเอง เพราะบังคับไม่ได้ หลายคนบอกผมเป็นคนขี้โมโหบ้าง บังคับบ้าง ผมเคยบังคับอะไรท่านหรือเปล่า มีแต่กฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้วทั้งนั้น ถ้าไม่บังคับใช้กฎหมายบ้านเมืองก็ไร้ขือแปร ซึ่งมันไม่ได้ ประเทศไทยต้องใช้กฎหมายให้เกิดความเท่าเทียม" นายกฯ กล่าว