บริษัทจากเยอรมันสู้ไม่ถอย ประมูลพาสปอร์ต15ล้านเล่ม

บริษัทจากเยอรมันสู้ไม่ถอย ประมูลพาสปอร์ต15ล้านเล่ม

เผย "เดอร์มาล็อก" บริษัทจากเยอรมันสู้ไม่ถอย ประมูลพาสปอร์ต15ล้านเล่ม มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากผู้บริหาร บริษัท เอ็มเอสซี สิทธิผล จำกัด เปิดเผยกรณีการประกวดราคาจ้างเอกชนผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 จำนวน 15 ล้านเล่ม หลัง "กิจการร่วมค้า WIN" ( บริษัท ศิริวัฒนาซีเคียวริตี้พริ้นท์, บริษัท MSCS สิทธิผล จำกัด และ เดอร์มาล็อก โอเดนติฟิเคชั่น ซิสเต็มส์ จีเอ็มบีเอช (เยอรมัน) เป็นเอกชนรายเดียวที่ผู้ยื่นข้อเสนอที่ถูกต้องตามเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์และผ่านการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องต่างๆ จากทั้งหมด 4 ราย

"ทางเยอรมัน (เดอร์มาล็อก) เขาสู้ไม่ถอย จะลุยหนักด้วย รู้สึกไม่พอใจที่ชนะแล้วกลับต้องเริ่มกระบวนการใหม่ แต่เราพร้อมที่จะยื่นประกวดราคาอีกครั้ง" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวจากผู้บริหาร บริษัท เอ็มเอสซี สิทธิผล จำกัด ยังเผยด้วยว่า เทคโนโลยีจาก "เดอร์มาล็อก" ของเยอรมัน ได้รับมาตรฐานสากลเป็นที่ยอมจากทั่วโลก ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล การตรวจสอบ ใบหน้า, นิ้ว และม่านตา เป็นต้น

โดยเฉพาะเครื่อง DERMALOG XF9e Scanner เป็นสแกนเนอร์แบบเต็มหน้ากะทัดรัดที่ให้การดึงข้อมูลอัตโนมัติและการตรวจสอบเอกสารที่ถูกต้องแม่นยำ อุปกรณ์สามารถอ่านเอกสารได้หลายประเภท (หนังสือเดินทาง ePassports, บัตรประจำตัวประชาชน, วีซ่า, ใบขับขี่รถยนต์) ข้อมูลที่พิมพ์จะถูกนำมาจากหน้าข้อมูลทั้งหมด - จาก MRZ, VIZ และบาร์โค้ด (1D / 2D) มันดึงข้อมูลดิจิตอลจากชิปไร้สัมผัส (RFID) เช่นเดียวกับแถบแม่เหล็กและติดต่อสมาร์ทการ์ด OCR และ RFID Reading ได้รับการดำเนินการในขั้นตอนเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกการประกวดราคาจ้างเอกชนผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 จำนวน 15 ล้านเล่ม หรือ ภายในระยะเวลา 7 ปีแล้วแต่กรณีใดจะถึงก่อน ราคากลาง 12,438,750,000 บาท หรือเล่มละ 829.25 บาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) หลังจากเปิดผลประกวดราคาในวันที่ 17 ส.ค. 2561

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เอกชน 4 ราย ที่ยื่นประกวดราคา ประกอบด้วย

1. กิจการร่วมค้า จันวาณิชย์ (บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด และบริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด) ซึ่งเป็นคู่สัญญาในปัจจุบัน
2. กิจการร่วมค้า กิจการร่วมค้า TIM (บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด, IDEMIA (ฝรั่งเศส) MSC และ CP)
3. กิจการร่วมค้า ดาต้าโปรดักส์ ทอปปัง (บริษัท ดาต้าโปรดักส์ ทอปปัง ฟอร์ม จำกัด และ Gemalto) และ
4. กิจการร่วมค้า WIN (สามารถ, ศิริวัฒนาอินเตอร์พริ้นท์, MSCS และ Dermalug (เยอรมัน)

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา (18 ส.ค. 2561) ว่าการ ยกเลิกการประกวดราคาจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 จำนวน 15 ล้านเล่ม ดังกล่าว ดำเนินการตามนัยข้อ 56 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ที่กำหนดว่า ในกรณีที่ปรากฏว่า มีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวหรือมีผู้ยื่นข้อเสนอหลายรายแต่ถูกต้องตรงตามเงื่อนไขที่กําหนดในเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์เพียงรายเดียวให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์เสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่เพื่อยกเลิกการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนั้น ไม่มีเหตุผลอื่น ทุกอย่างชัดเจนตามข้อกฎหมายที่ประกาศไป