'สมชัย' วิพากษ์รัฐบาลคสช. ชี้เตรียมตัว6เดือนยังเลือกตั้งไม่ได้

'สมชัย' วิพากษ์รัฐบาลคสช. ชี้เตรียมตัว6เดือนยังเลือกตั้งไม่ได้

อดีตกกต. "สมชัย" วิพากษ์รัฐบาลคสช. ชี้เตรียมตัว6เดือนยังเลือกตั้งไม่ได้ ขยับเลือกตั้งสะท้อนความไร้สามารถบริหารบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อควาทในเฟชบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขยับวันเลือกตั้ง คือ การสะท้อนความไร้สามารถในการบริหารบ้านเมือง

เลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 62 คือสิ่งที่ผู้นำรัฐบาลได้พูดอย่างจริงจังต่อประชาชนมาตั้งแต่เดือนส.ค.61 หรือประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา นับแต่วันที่นายกรัฐมนตรีประกาศชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ทุกฝ่ายได้มีการเตรียมการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้การเลือกตั้งได้เกิดขึ้นจริงตามคำสัญญาเพื่อรักษาหน้าตาของผู้นำประเทศไทยไม่ให้ถูกดิสเครดิตว่าเป็นคนที่พูดแล้วเชื่อถือไม่ได้

การรู้ล่วงหน้านานถึง 6 เดือน ทำให้รัฐบาลย่อมสามารถเตรียมการในเรื่องต่างๆด้วยความเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมการด้านการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง การประสานกับสำนักพระราชวังเพื่อให้พระราชกฤษฎีกาสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ตามกำหนด ความเชื่อมั่นในความสามารถบริหารดังกล่าวถึงขนาดมีการทำไทม์ไลน์ที่ชัดเจนฉายขึ้นจอในการประชุมพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่า จะมีการประกาศกฤษฎีกาวันที่ 2 ม.ค. 62 รับสมัครวันที่ 14-18 ม.ค.และ ประกาศชื่อผู้สมัครวันที่ 25 ม.ค. ตลอดจนการกำหนดการต่างๆที่ตามมาอย่างชัดเจน

นายสมชัย ระบุอีกว่า การแสดงออกอย่างจริงจังดังกล่าว ทำให้ทุกภาคส่วนในประเทศทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเลือกตั้ง มีการตระเตรียมกิจกรรมต่างๆของตนเองให้สอดคล้องกับปฏิทินดังกล่าว. ในส่วนของ กกต.ทำปฏิทินงานของตนเองและแจ้งต่อพรรคการเมืองว่าต้องทำอะไรเมื่อไร พรรคการเมืองเตรียมพร้อมในด้านการสรรหาผู้สมัครและเตรียมการในการหาเสียง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งภารกิจว่าจะต้องรับผิดชอบงานเรื่องใด และเมื่อใด โรงพิมพ์ต้องล็อคแท่นล็อกเวลาพิมพ์งานให้ กกต. สั่งกระดาษมาสต็อกเพื่อให้สามารถพิมพ์ได้ทันและไม่รับงานจากลูกค้าอื่นในช่วงเวลาที่ตกลงกัน กระทรวงศึกษาต้องเลื่อนวันสอบคัดเลือกนักเรียนนับแสนคน ภาคเอกชนและประชาชนเริ่มจัดตารางต่างๆของตนเองให้สอดคล้องกับกำหนดการเลือกตั้ง

“ถึงวันนี้ รัฐบาลยังไม่สามารถประกาศกฤษฎีการเลือกตั้งได้ การจัดประชุมของผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ทั่วประเทศในวันที่ 7-9 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงเป็นการประชุมเพื่อใช้เงินล้านกว่าบาทเพื่อมาบอกว่ายังไม่มีอะไรแน่นอน ผู้ตรวจการเลือกตั้งจำนวน 600 กว่าคนซึ่งเตรียมยกเลิกภารกิจต่างๆของตนมาทำหน้าที่ในช่วงเลือกตั้งก็สับสนว่าจะต้องเริ่มงานเมื่อใดกันแน่ โรงพิมพ์ที่ล็อคเวลาสำหรับการพิมพ์บัตร ไม่สามารถรู้ได้ว่าจะพิมพ์จริงเมื่อไร และอาจรับงานลูกค้าอื่นแทนจนทำให้ถึงเวลาจริงอาจไม่สามารถพิมพ์บัตรได้ทัน กระทรวงมหาดไทยต้องมีหนังสือด่วนถึงส่วนราชการในสังกัดยกเลิกกำหนดการต่างๆที่ได้วางไว้ สถานทูตในต่างประเทศต้องยกเลิกแผนการเดิม การเตรียมการต่างๆเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน นักเรียนนับแสนคน ไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไรแน่กับชีวิตของตน ไม่รวมถึงพรรคการเมืองต่างๆที่ได้มีการเตรียมการไปมากมายแล้ว” นายสมชัยระบุ

นายสมชัย. ระบุทิ้งท้ายว่า การไม่สามารถประกาศกฤษฎีกาได้ตามกำหนด และยังไม่สามารถบอกสังคมได้ว่าจะประกาศได้เมื่อไร จึงเป็นการสะท้อนความสามารถในการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ได้เป็นอย่างดีว่า เรื่องทำงานตามกำหนดเวลาที่รู้ล่วงหน้าถึง 6 เดือนยังทำไม่ได้ ประสาอะไรกับคิดจะมียุทธศาสตร์ประเทศล่วงหน้า 20 ปี