สภาอังกฤษโหวตคว่ำกำหนดวันยื่นข้อเสนอใหม่เบร็กซิท

สภาอังกฤษโหวตคว่ำกำหนดวันยื่นข้อเสนอใหม่เบร็กซิท

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกต่อแผนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยสมาชิกรัฐสภายืนกรานให้รัฐบาลเสนอแผนทางเลือกภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน หากสภาคว่ำร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ในสัปดาห์หน้า

สมาชิกในสภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนนเสียง 308-297 เรียกร้องให้รัฐบาลเสนอแผนรองรับภายในเวลา 3 วันทำการ หากร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาในการลงมติในวันอังคารหน้า แทนที่จะเป็นเวลา 21 วันตามที่นางเมย์เสนอก่อนหน้านี้

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ เริ่มต้นอภิปรายร่างข้อตกลงเบร็กซิทในวันนี้ และจะปิดการอภิปรายในวันที่ 15 ม.ค. ก่อนที่จะมีการลงมติในวันดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นางเมย์ ตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงดังกล่าว จากเดิมที่มีกำหนดลงมติเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากวิตกว่าจะไม่ได้รับการอนุมัติจากสภา และถึงแม้ร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ ได้รับการยอมรับจากผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) แต่ร่างข้อตกลงดังกล่าว ก็สร้างความคลางแคลงใจต่อสมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษ แม้แต่ในพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เอง โดยมีประเด็นที่อ่อนไหวคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งรวมตัวอยู่กับอียูในขณะนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และจะต้องแยกตัวออกจากอียูตามอังกฤษ

หากรัฐสภาอังกฤษคว่ำข้อตกลงเบร็กซิทในการลงมติในสัปดาห์หน้า จะทำให้อังกฤษเผชิญวิกฤตการณ์ทางการเมือง โดยอาจส่งผลให้นางเมย์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และอาจต้องมีการยุบสภาสามัญชนเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียู ขณะที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจากอียู อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.