'ประยุทธ์' เตือนชาวนาอย่าหลงคารมหาเสียงให้1.7หมื่น/ตัน ผิดกม.แล้วก็หนี

'ประยุทธ์' เตือนชาวนาอย่าหลงคารมหาเสียงให้1.7หมื่น/ตัน ผิดกม.แล้วก็หนี

"ประยุทธ์" ลงนาเกี่ยวข้าวก่อนร่วมรำวงครึกครื้น ลั่นตั้งราคาข้าวส่งเดชไม่ได้ ชี้ใครมาหาเสียง ให้ตันละ 1.7 หมื่น ทำได้ที่ไหน ผิดกฎหมายแล้วหนี โอดมาหาว่าไปทำอะไรเขา

เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 9 ม.ค.62 ที่โรงเรียนวัดใหม่เจริญราษฎร์ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พร้อมคณะ เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานทางวิชาการของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตหนองจอก และผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหานคร พร้อมเดินทางไปยังแปลงนาเกษตรกร บริเวณศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก และผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหานคร อาทิ เครื่องฟักไข่อัจฉริยะ ก่อนดูลูกแพะ พร้อมคุยหยอกล้อว่า ได้กินอะไรหรือยังแต่เช้ามารับนายกฯ จากนั้นยังได้ชมการละเล่นจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนวัดใหม่เจริญราษฎร์ พร้อมได้ร่วมเล่นเกมสะบ้าบ่อน ก่อนรับชมการละเล่นมอญซ่อนผ้า และดูการรำแบบชาวมอญจากนักเรียน พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน

ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเปลี่ยนมาสวมชุดม่อฮ่อม คาดผ้าขาวม้า สวมหมวกสานและนั่งรถไถนา(อีแต๊ก) มาที่แปลงนาของ นางยวง เว้บ้านแพ้ว เกษตรกรที่ปลูกข่าว กข.51 จำนวน 15 ไร่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้มาด้วยใจ สวัสดีพี่น้องชาวมุสลิมและไทยพุทธ เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติมาโดยตลอด เรามีประชาธิปไตยจะเลือกตั้งก็ว่าไปให้ถูกต้อง อย่าไปหลงที่เขาพูดอะไร มันก็ปวดหัว นายกฯก็ปวดหัว ตอนนี้แก้ปัญหาเรื่องความเดือดร้อน ลงพื้นที่นี้ดีใจทราบว่าพื้นที่นี้มีความรักสามัคคีกันดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินทักทายประชาชน ปรากฎว่า ประชาชนขอให้นายกฯหยุดเดินเพื่อถ่ายรูป ซึ่งนายกฯกล่าวว่า ไม่มีใครสั่งนายกได้ ยกเว้นประชาชน มีคนบอกว่านายกฯพูดไม่เพราะ ยอมรับว่าบางทีนายกฯพูดไม่เพราะบ้าง เมื่อพูดไม่เพราะให้อภัยกันได้ไหม บางทีก็มีคนคอยยั่วต่อมอยู่เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าไม่มีใครสั่งตนได้นอกจากประชาชน ในสื่อโซเชียลมีการนำคำพูด 4 ปีที่ผ่านมาของตนมาตัดต่อ ตนอาจพูดผิดไปบ้างให้อภัยไม่ได้หรืออย่างไร เพราะบางทีมีคนยั่วโมโหให้อภัยกันไม่ได้เหรอจ๊ะ เหมือนดอกกุหลาบแดงที่ทุกคนมอบให้ ก่อนนายกฯ จะร่ายกล่อนขณะที่ถือดอกกุหลาบที่ชาวบ้านมอบให้ว่า "กุหลาบแดงแจ้งรักจิต" ตนก็ให้กุหลาบแดงกลับให้ทุกคน

จากนั้นนายกฯได้ร่วมเกี่ยวข้าว พร้อมกล่าวว่า ไม่ได้มาสร้างภาพ เขาให้มาเกี่ยวข้าวก็เกี่ยว ตนก็ต้องดูก่อนว่าเขาเกี่ยวกันยังไง ซึ่งคุณตาคุณยายก็มีไร่นาอยู่ จากนั้นนายกฯชวนเกษตรกรชาวนาร่วมกันเกี่ยวข้าวอย่างอารมณ์ดี โดยมีการเปิดเพลงเกี่ยวข้าวประกอบด้วย ทั้งนี้ ภายหลังเกี่ยวข้าวเสร็จนายกได้ขออย่าปิดเพลง และได้ร่วมกันรำวงเกี่ยวข้าวอย่างครึกครื้น

ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการ ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก พร้อมกล่าวว่า การออกนโยบายเรื่องข้าว การตั้งราคารับซื้อข้าวเท่านั้นเท่านี้ ต้องมีวิธีการตั้งราคา ตั้งส่งเดชไม่ได้ เหมือนตอนนี้ที่มีคนมาหาเสียง บอกจะให้ราคาข้าว 16,000 -17,000 บาทต่อตัน ทำได้ที่ไหน มันผิดกฎหมาย แล้วเกิดอะไรขึ้น ก็หนีไง แล้วมาบอกว่าตนทำอะไรเขา ตนไม่ได้ทำอะไรเลย