ยันสรรหาผอ.สทศ.ไม่ผิดปกติ

ยันสรรหาผอ.สทศ.ไม่ผิดปกติ

"รมช.ศธ." ยันกระบวนการสรรหา "ผอ.สทศ." ไม่ผิดปกติ ระบุทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน คาด “ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ” ว่าที่ผอ.สทศ. ส่วนกรณีร้องเรียน ชี้เป็นสิทธิ์ รอสนช.ช่วยตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักนิติการของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้สรุปผลการตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) แล้ว ผลปรากฏว่ากระบวนการสรรหาไม่มีความผิดปกติและถูกต้องตามข้อกฏหมาย ซึ่งได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) พิจารณาแล้ว จากนี้ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนโดยรมว.ศธ.พิจารณารายชื่อที่บอร์ด สทศ.เสนอ คือผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ว่าที่ผอ.สทศ. ต่อไป

นพ.อุดม กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ นางอุทุมพร จามรมาน อดีต สทศ.จะไปร้องเรียนหน่วยงานอื่นๆ อีกเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาว่าไม่ถูกต้องนั้น เป็นสิทธิที่จะไปร้องเรียนได้ และไม่สามารถไปห้ามได้ ซึ่งสทศ.ได้ทำหนังสือชี้แจ้งเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ร้องเรียนให้ตรวจสอบกระบวนการสรรหาผอ.สทศ.แล้ว โดยระบุว่ากระบวนการสรรหาผอ.สทศ.เป็นไปโดยถูกต้องตามข้อกฏหมาย และข้อเท็จจริง รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ ซึ่งเป็นการตอบที่ไม่ตรงกับสิ่งที่ได้ถามไปเลย โดยถามว่า 1. คณะกรรมการบริหารสทศ. หรือบอร์ดใช้หลักเกณฑ์อะไรในการเลือกว่าที่ผอ.สทศ. 2 บอร์ดจะรับผิดชอบหรือไม่ว่า ว่าที่ผอ.สทศ.จะทำงานครบตามที่ระบุในพระราชกฤษฎีกา(พรฏ.)3. บอร์ดจะรับประกันได้หรือไม่ว่าว่าที่ผอ.สทศ.จะทำงานได้คุ้มกับเงินเดือนๆละ 150,000 บาทต่อเดือน และ4 ตามระเบียบสทศ.ระบุชัดว่าประธานสรรหาต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ประธาน บอร์ดสทศ.กับมาเป็นประธานสรรหาเอง ตรงนี้ผิดระเบียบชัดเจน อย่างไรก็ตามจากนี้ ต้องรอว่าทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่เคยเสนอเรื่องให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้จะว่าอย่างไรและจะทำหนังสือร้องเรียนไป ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย