ศธ.จัดงานวันครู ปี 62 ผุดไอเดียขยายครูเกษียณ

ศธ.จัดงานวันครู ปี 62 ผุดไอเดียขยายครูเกษียณ

“รมว.ศธ.” ผุดขยายเวลาครูเกษียณ ไปจนถึงเดือนมี.ค. หวังให้ครูได้ใช้เวลาเด็กจนจบภาคเรียน ย้ำ Google –AI แทนครูไม่ได้ ศธ.พร้อมจัดงานวันครูปี 62 “คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง” 3 วัน 16-18 ม.ค.

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดแถลงข่าว การจัดงานวันครู ครั้งที่ 63 พ.ศ.2562 หัวข้อ "คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง" โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.วธ.) พร้อมด้วย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) และดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ เลขาธิการคุรุสภา ร่วมแถลง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่าปีนี้ เป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ที่มีโอกาสพูดเรื่องครู ซึ่ง 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับครู และมีการจัดกิจกรรมการพัฒนาครูอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิต การซ่อม และสร้างบ้านครู การต่อวุฒิคุรุสภา 2 ปีครึ่งแล้วได้ใบประกอบวิชาชีพถาวร การได้มาซึ่งวิทยาฐานะของครู ที่ถือเป็นการช่วยให้ครูไม่ต้องทำงานอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการสอน และการเพิ่มจำนวนเงินในกระเป๋าให้แก่ครู โดยได้มีการจัดสรรงบ 2,500-5,000 ล้านบาท อุดหนุนให้แก่ครู และการจัดการหนี้เสียของครู ในอดีตมีประมาณ 18% ขณะนี้เหลือไม่ถึง 1% รวมถึงการอบรมคูปองครู โดยมีครู 3.6 แสนคนมาลงทะเบียน ถือเป็นการพัฒนาอบรมครู และลดภาระแก่ครู โดยลงทุน 2000 กว่าล้านบาท มีการจัดสรรเจ้าหน้าที่ธุรการเพื่อเข้ามาช่วยครูประจำการ ครูจะไม่ได้ต้องมานั่งกรอกเอกสารและได้ทำหน้าที่ในการสอน อบรมนักเรียนอย่างเต็มที่

S__6766601

“โลกยุคใหม่แม้จะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาจำนวนมาก แต่เทคโนโลยี อย่าง หุ่นยนต์ประดิษฐ์ (AI) หรือ Google เข้ามาทำหน้าที่แทนครูไม่ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงศูนย์ข้อมูลที่เข้ามาช่วยเติมเต็มในการพัฒนาผลักดันศักยภาพของเด็กแต่ไม่ได้รู้จักเด็กเท่ากับครู ดังนั้น ครูถือว่ามีความสำคัญต่อเด็ก จึงมีแนวคิดอยากจะขยายเวลาการเกษียณอายุราชการของครูจากเดือนกันยายนให้ไปเกษียณในช่วงเดือนมีนาคมแทน เพื่อให้เด็กได้เรียนกับครูอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ครูเก่งๆ สอนดีๆ เมื่อถึงเวลาเกษียณอายุราชการต้องหยุดการปฏิบัติงาน แต่ก็มีครูจำนวนมากสอนต่อให้ฟรี และโรงเรียนบางแห่งบรรจุครูไม่ทัน ดังนั้น ประเด็นนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้เด็กขาดครู แต่ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงแนวความคิดเท่านั้น หากจะทำให้เกิดขึ้นจริงต้องใช้เวลาพอสมควร โดยจะดูระยะเวลาที่เหลือจะสามารถทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่หากในยุครัฐบาลนี้ดำเนินการไม่ทันก็ฝากให้ผู้มาสานต่อในตำแหน่ง รมว.ศธ. ดูแลในเรื่องนี้ด้วย” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

S__6766602

นายการุณ กล่าวว่าสำหรับการจัดงานวันครูปี 2562 นี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับครูอย่างมาก โดยมีการจัดกิจกรรม ที่น่าสนใจอื่นๆ ดังนี้ กิจกรรมที่หนึ่ง พิธีคารวะครูอาวุโส โดยวันที่ 16 ม.ค. มีพิธีคารวะครูอาวุโสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีคารวะครูสมัยเรียนโรงเรียนนายร้อย จปร. ได้แก่ พลเอกเกษม นภาสวัสดิ์ และมีพิธีคารวะครูอาวุโสของรมว.ศธ.โดยครูสมัยเป็นนักศึกษาแพทย์ ได้แก่ ศ.กิตติคุณ นพ.จรัส สุวรรณเวลา กิจกรรมที่2 การปาฐกถา และการเสวนาทางวิชาการ อาทิ ปาฐกถาหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ครั้งที่ 2 เรื่อง “คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง” โดย ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และกิจกรรมที่ 3 การสรรหาผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2562 กิจกรรมที่ 4 การจัดทำอนุสรณ์งานวันครูไว้ให้แก่อนุชนรุ่นหลัง โดยได้ทำมาตั้งแต่ต้นก็คือการจัดพิมพ์หนังสือประวัติครู และการจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกวันครู เพื่อพิมพ์เผยแพร่ในงานวันครู กิจกรรมที่6 พิธีมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของหน่วยงานต่างๆ จำนวน 18 รางวัล จำนวน 1,349 คน

“ปีนี้เป็นปีแรกที่จะมีการแถลงข่าวผลงานของกระทรวงศึกษาธิการ ในรอบ 4 ปี โดยผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ และจัดนิทรรศการนำเสนอผลการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ รอบ 4 ปี หัวข้อ “คุณธรรมนำครูไทย สานพลังเครือข่าย สร้างเด็กไทย ๔.๐” ซึ่งเป็นการรวมพลังจัดโดยองค์กรหลัก องค์กรในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรเครือข่าย เป็นนิทรรศการแบบมีชีวิต นำเสนอกิจกรรมแบ่งออกเป็น 3 ธีม ประกอบด้วย ธีมที่ 1 คุณธรรมนำครูไทย ธีมที่ 2 สานพลังเครือข่าย และธีมที่ 3 สร้างเด็กไทย 4.0 อย่างไรก็ตาม การจัดงานวันครูอย่างยิ่งใหญ่ดังกล่าว คาดว่ามีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว วันละไม่น้อยกว่า 13,000 คน รวม 3 วัน มีผู้ร่วมงานจำนวนประมาณ 39,000 คน” นายการุณ กล่าว