กกร.ไฟเขียว 'ยา-เวชภัณฑ์' ขึ้นบัญชีควบคุม

กกร.ไฟเขียว 'ยา-เวชภัณฑ์' ขึ้นบัญชีควบคุม

กกร.ไฟเขียว "เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์" เป็นสินค้าควบคุม พร้อมถอดเยื่อกระดาษ เม็ดพลาสติก แบตเตอรี่ ออกจากรายการสินค้าควบคุม ทำให้ปี 2562 มีสินค้าและบริการควบคุมทั้งหมด 52 รายการ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเพิ่มบัญชีรายการสินค้าและบริการควบคุม อีก 1 รายการ คือ เวชภัณฑ์ จากเดิมที่มีเพียง ยารักษาโรค เป็นสินค้าควบคุม ส่วนบริการควบคุม เพิ่มอีก 1 รายการ ได้แก่ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นๆ ของสถานพยาบาล เข้ามาอยู่ในบัญชีควบคุม ส่วนมาตรการในการดูแลสินค้าควบคุมรายการใหม่ ที่ประชุมได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณากำหนดมาตรการในการดูแล ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ สมาคมประกันภัย มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้ได้มูลจากทุกฝ่ายที่มีส่วนได้เสีย นำมากำหนดเป็นมาตรการให้ครอบคลุมและเป็นธรรมทั้งผู้รับบริการและโรงพยาบาลเอกชน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติถอด 4 รายการสินค้า ออกจากบัญชีสินค้าควบคุม ได้แก่ เยื่อกระดาษ เนื่องจากไม่มีปัญหาด้านโครงสร้างราคาแล้ว เม็ดพลาสติก เพราะมีผู้ผลิตหลายราย ทำให้การแข่งขันสูง แบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งเป็นแบบดั้งเดิมมีผู้ใช้จำนวนน้อย/ และน้ำตาลทราย ให้สอดคล้องกับนโยบายการลอยตัว และขณะนี้ ราคาในตลาดอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ในปี 2562 จะมีสินค้าที่อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม จำนวน 52 รายการ แบ่งเป็นสินค้า 46 รายการ และบริการ 6 รายการ โดยจะนำเสนอผลการประชุมต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 22 ม.ค.