ดอลล์แข็งฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ดอลล์แข็งฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร (8ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีการคาดการณ์ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังประสบความคืบหน้า นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ในวันนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 4 ดอลลาร์  ปิดตลาดที่ราคา 1,285.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ดีดตัวเหนือ 109 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเพิ่มความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง หลังการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่น และการคาดการณ์ที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะประสบความคืบหน้า

เมื่อเวลา 20.27 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.06% สู่ระดับ 108.76 เยน หลังจากพุ่งแตะ 109.09 เยนก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.26% สู่ระดับ 124.40 เยน และร่วงลง 0.31% สู่ระดับ 1.1438 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.24% สู่ระดับ 95.89

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ คาดการณ์ว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะแก้ไขความขัดแย้งทุกอย่าง  ส่วนกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่า จีนและสหรัฐได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกัน และจีนก็พร้อมที่จะแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนมีความเชื่อมั่นที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนเส้นตายในเดือนมี.ค.