'ทีมหมูป่า' ติวเข้มสร้างสมาธิงานวันเด็กวธ.ปี 62

'ทีมหมูป่า' ติวเข้มสร้างสมาธิงานวันเด็กวธ.ปี 62

วธ.จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2562 ส่วนกลางและภูมิภาค มอบ 85 รางวัล “เด็กประพฤติดี มีค่านิยม” ชวนเยาวชนชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม-เรียนรู้โขน ปลูกฝังให้มีจิตอาสา ขณะที่ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ มาติวเข้มเสริมสร้างสมาธิเพื่อพัฒนาทักษะกีฬา

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ)เป็นประธานแถลงข่าวกิจกรรม “วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562” โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เข้าร่วม ที่โรงละครแห่งชาติ (โรงเล็ก) เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 ม.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้คำขวัญวันเด็กว่า “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”วธ. บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมุ่งเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ด้านการเผยแพร่งานศิลปะและวัฒนธรรมของชาติไทย และส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนตระหนักความสำคัญและยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ รวมทั้งมีความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย รวมถึงเรียนรู้การอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบทอดมรดกทางศิลปวัฒนธรรมชาติไทยให้มั่นคง และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีค่านิยมการทำงานเพื่อสังคม (จิตอาสา)

S__6733832

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า วธ.รวมจัดกิจกรรมวันเด็ก ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจัดการแสดง 2 ชุด คือ ชุดการแสดงระบำ “วานรบันเทิงรื่นเริงวันเด็ก” และชุดการแสดง “วิจิตรลีลาพายัพ” ซึ่งในส่วนกลางวธ.จัดงานวันเด็ก 2 พื้นที่ ได้แก่ 1.กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วธ.ร่วมกับศธ.จัดกิจกรรม อาทิ กิจกรรมจิตอาสารักษ์สิ่งแวดล้อม กิจกรรมรู้จักโขนไทย มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ การทำเทียนเจล เป็นต้น และ2.กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม ณ อาคารที่ทำการกระทรวงวัฒนธรรมและศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จัด กิจกรรมเสริมสร้างสมาธิเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาโดยผู้ช่วยโค้ชและ 12 นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ กิจกรรมมอบรางวัล “เด็กประพฤติดี มีค่านิยม” 85 รางวัล การแสดงนาฏศิลป์ การแสดงดนตรีและดนตรีพื้นบ้านและการแสดงโขน กิจกรรมสร้างสีสันบนเวที บ้านลมสไลเดอร์ บ้านบอลแทมโพรี ,กรมศิลปากร จัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่(รถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่) จัดแสดงผลงานและการสาธิตผลงานของช่างสิบหมู่ การวาดภาพระบายการ์ตูน การต่อจิ๊กซอว์โขนไทย ตัวพระ นาง ยักษ์ ลิง การวาดภาพการ์ตูน งานปั้น

S__6733831

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดนิทรรศการ “วันเด็กไทย หัวใจโขน” การแสดงหุ่นละครเล็ก โดยชมรมหุ่นละครเล็กเยาวชน โจหลุยส์ สาธิตการทำหัวโขนจิ๋ว โดยสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร การวาดการ์ตูนโดยสมาคมการ์ตูนไทย ,กรมการศาสนา จัดกิจกรรมเกมคุณธรรมบนแทปเล็ต กิจกรรมระบายสีตัวละครและเกมต่อจิ๊กซอว์ตัวการ์ตูนจิตตนคร เกมโฟโต้(แจกโปสการ์ด),สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จัดกิจกรรมโบโซ่ ประกอบด้วย การสาธิตและประดิษฐ์ลูกโป่งแจกเด็กและเยาวชน กิจกรรมแสดงของคนหน้าขาวและการแสดงบางกอกแดนซ์

S__6733830

ขณะที่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์จัดการแสดงวัฒนธรรม 4 ภาค 1 ชุด การวาดภาพจากวิทยาลัยช่างศิลป์,ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน) มีการละเล่นพื้นบ้านและการประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน เช่น ว่าวแสนสนุก ธงสะบัด งูกินนิ้ว แมลงปอเกาะนิ้ว เป็นต้น ,หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดรถฉายหนังเคลื่อนที่ , ศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) มีกิจกรรมต่อจิ๊กซอว์คุณธรรมเพื่อฝึกสมาธิและสติ กิจกรรมการทำตุ๊กตา DIY และเชิญแพทย์ฉุกเฉิน/อาสาสอนทำ CPR ให้แก่เด็กเพื่อพัฒนาทักษะในการช่วยเหลือผู้อื่นและนำไปใช้ในชีวิตเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

S__6733829

นอกจากนี้ กรมศิลปากร จัดกิจกรรมที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และหอสมุดแห่งชาติทั่วประเทศ โดยที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จัดกิจกรรม อาทิ นิทรรศการพิเศษ “โลกของเด็ก : อดีต ปัจจุบัน อนาคต” ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ จัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุจากแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เช่น ตุ๊กตาควายดินเผา รวมถึงของเล่น ของสะสมของบุคคลต่างๆ ในช่วงรัชกาลที่ 5 ถึงต้นรัชกาลที่ 9 ของเล่น เป็นต้น เป็นต้น ,หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม จัดกิจกรรม Work shop ประดิษฐ์ของเล่นลวงตา, ภาพหมุน, สมุดดีด และภาพระบายสีลอยได้ เป็นต้น ,หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน มีกิจกรรมการแสดงชุด “บุปผาอาเซียน” การสาธิตการทำขนมไทย-ขนมอาเซียน “บัวลอย” ขนมไทยโบราณที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับประเทศอาเซียน การแสดงนิทานหุ่นมือ ส่วนหออัครศิลปิน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จัดกิจกรรมการแสดง อาทิ การแสดงจ๊ะทิงจา เรื่องแก้วหน้าม้า และการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีของสถานศึกษาในพื้นที่ ทั้งนี้ มีการแจกของรางวัล บริการอาหารและเครื่องดื่มฟรีสำหรับเด็ก เยาวชนและประชาชนที่ร่วมงาน จึงขอเชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลาน เข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765

S__6733828

S__6733833

S__6733834