เปิ้ล-ชัชชฎา ปรุง พาสต้า Mentaiko เพื่อลูก

เปิ้ล-ชัชชฎา ปรุง พาสต้า Mentaiko เพื่อลูก

สำหรับพ่อ-แม่ ทุกวันคือวันเด็กสำหรับลูกอยู่แล้ว "เปิ้ล-ชัชชฎา ก้องธรนินทร์" ก็เช่นกัน เมื่อวันเด็กแห่งชาติที่ผ่านมา เธอปรุงเมนูพาสต้าจานโปรด ให้กับ "น้องริว-ศุภนัฐ ก้องธรนินทร์ " บุตรชายวัย 12 ปี

15.

ทุกๆ วันคือวันเด็ก คุณแม่ลูก 1 นามว่า เปิ้ล-ชัชชฎา ก้องธรนินทร์ กล่าว เธอว่าไม่มีวันไหนที่ไม่พิเศษสำหรับลูกชายวัย 12 ขวบคนนี้ น้องริว-ศุภนัฐ ก้องธรนินทร์ วันนี้ทั้งคู่จึงชวนกันมาปรุงอาหารสุดพิเศษ พาสต้า Mentaiko เป็นเมนูยอดนิยมที่เด็กๆชอบทาน เนื่องจากทานง่ายและมีสารอาหารครบถ้วน ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และเส้นใยอาหารจากผัก ที่สำคัญอร่อยและมีประโยชน์ “น้องริว” กล่าวว่า “ปกติผมชอบทานสปาเก็ตตีคาร์โบนารา อยู่แล้ว” เมนูนี้มีความเข้มข้นของครีมไม่ต่างจากสปาเก็ตตีคาร์โบนาราที่น้องริวโปรด

                11

วันนี้เราจึงนัดกันที่ ร้านMokuola Hawaii (โทร.02-003-6202)อยู่ชั้น 6 โซนฮีลิกซ์ ไดนิ่ง ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ (BTS พร้อมพงษ์)  และเมนูดังกล่าวเป็นเมนูขายดีของทางร้านอยู่แล้ว

                “น้องริวชอบทานสปาเก็ตตีคาร์โบนาราชุ่มๆนมเนย ส่วนคุณพ่อของน้องริวชอบสปาเก็ตตีพริกแห้งกับเบคอน แล้วก็มีอาหารไทยบ้าง เช่นกุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ๆ  เราเอาก้ามไปผัดกับพริกคะน้า ตัวกุ้งเราก็จะเอาไปเผา บางทีก็ผัดกับยอดมะพร้าว บางทีก็ทอดซอสมะขาม ต้มยำ อาหารจีนก็จะเป็นพวกกุ้งอบวุ้นเส้น ไปได้สูตรมา มีเจ้าหนึ่งเค้าขายเฉพาะกุ้งอบวุ้นเส้นอย่างเดียว คิวยาวต้องรอ 2 ชั่วโมง ต้องไปตอนที่ยังไม่หิว ขายตั้งแต่รุ่นพ่อจนถึงรุ่นลูก

เราก็ไปตีซี้กับลูก เค้าบอกสูตรมาเราก็เลยรีบจด แล้วลองทำดู เขาบอกตั้งแต่ว่าใช้น้ำมันหอยยี่ห้ออะไร ถ้าเข้มข้นมากจะเค็มไม่กลมกล่อม  ก่อนอื่นเตรียมหม้ออบใส่รากผักชี กระเทียมบุบ พริกไทยเม็ด ขิง มีมันหมูวาง แล้วเอากุ้งหรือปูวาง เปิดไฟให้ทุกอย่างละลายเข้ากัน ใส่น้ำมันงา น้ำมันหอยนิดหน่อย เวลาใส่วุ้นเส้นสดลงไปเราต้องเอามาปรุงรสก่อน แล้วใส่น้ำซุปลงไปคนๆให้เข้ากัน พอกุ้งเริ่มสุกเราก็เอาวุ้นเส้นโปะลงไป เส้นมีความชุ่มๆไม่แห้งน้ำจะเยิ้มๆ”

12

คุณเปิ้ลชอบทำอาหารและมักแสวงหาอาหารอร่อยๆทานตั้งแต่สมัยที่ยังไม่ได้แต่งงาน เธอเล่าให้ฟังว่าอยู่ในครอบครัวที่คุณพ่อชอบทำอาหาร คุณพ่อมีสูตรผัดไทยเด็ดๆ ทว่าเธอไม่เคยลงมือทำครัวเลย จนกระทั่งแต่งงานจึงเริ่มเข้าครัวทำอาหารให้สามี

“ตอนที่มีลูกเราก็ยิ่งสรรหาวัตถุดิบดีๆมาทำอาหารให้ลูก ซื้ออุปกรณ์เครื่องครัวใหม่ เปิดตำราทำอาหารให้ลูก เราทำเองส่วนผสมจะเข้มข้นและถึงเครื่อง  จะต้มน้ำสต๊อกไว้ปรุงอาหารทำให้รสชาติอาหารดีขึ้น  พอลูกโตขึ้นเค้าเริ่มมีเทสต์ในการกิน เริ่มเลือกกิน เริ่มรู้ว่าเนื้อแบบไหนดีไม่ดี เริ่มรีเควสต์อาหาร เย็นนี้มีอะไรทาน ขอมีส่วนร่วมในการเลือกอาหาร เค้าจะเป็นเด็กที่ถามเยอะ อยากรู้อยากเห็น  วันพ่อเค้ารู้แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง วันแม่เอาพวงมาลัยกราบเท้าล้างเท้าให้คุณแม่ ทำการ์ดให้แม่มีความสุขมาก  พอวันเด็ก เป็นวันของเค้าบ้าง วันนั้นเราก็จะตามใจเค้า อยากทานอะไร อยากไปเที่ยวไหน อยากเล่นอะไรเราก็จะพาไป”

14.

วันเด็กปีนี้ ก็คงต้องดูว่าที่ไหนมีจัดงานวันเด็กบ้าง ให้น้องริวเลือกว่าจะไปที่ไหน ทว่าที่ ศูนย์การค้า ดิเอ็ม ควอเทียร์ ปีนี้มีสัตว์แปลกๆ เช่นลูกสุนัขจิ้งจอก, ไก่ขนฟูมองไม่เห็นใบหน้าอุปนิสัยเชื่องมาก สามารถเลี้ยงได้เหมือนกับสุนัข  มีงูที่เชื่องมากสามารถจับเล่นได้ มีนกแปลกๆสวยงาม  มีโดมผีเสื้อ และแมลงแปลกๆ ฯลฯ น้องริวชอบสัตว์มาก  สำหรับน้องริวทุกวันคือวันเด็ก และทุกวันเป็นวันพิเศษสำหรับเขาเสมอ   ......ว่าแล้วน้องริวกับคุณแม่เปิ้ล ก็ช่วยกันปรุงเมนูอาหารสุดโปรดด้วยกันอย่างมีความสุข สนุกสนาน   

เรื่องโดย: หมูหวานชวนชิม / ภาพ : วันชัย ไกรศรขจิต

1.
              

Mentaiko Asparagus Pasta

3.

ส่วนผสม :

  1. ไข่ปลา Mentaiko
  2. หน่อไม้ฝรั่งลวกสุกแล้ว
  3. เห็ดออรินจิ/เห็ดชิเมจิ
  4. กระเทียม/หัวหอมสับ
  5. เส้นพาสต้า (3 แช่จนนิ่มแล้วต้ม 3 นาที)
  6. ครีมทำอาหาร
  7. น้ำซุปปลา
  8. โชยุ
  9. พาร์สลีย์ผง
  10. เนยจืด
  11. เกลือ (สำหรับต้มเส้น)
  12. สาหร่ายโนริเส้น
  13. พริกไทย

วิธีทำ :

4.

ผัดเนย กระเทียม/หอมสับ

5.

 จากนั้นใส่เห็ดลงไปผัดให้พอสุก

6.

ตามด้วยครีมทำอาหาร (เข้มกว่าวิปปิ้งครีมทำขนม 33 %)

9.

ปรุงรสด้วยโชยุ น้ำซุปปลา ไข่ปลา Mentaiko

8.

13.

ต้มเส้น 3 นาที จากน้นใส่เส้นลงไปในส่วนผสมทั้งหมด ตามด้วยหน่อไม้ฝรั่ง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

แต่งจานด้วยพริกไทย สาหร่ายโนริ และพาร์สลีย์ผง เสิร์ฟขณะยังร้อนๆ อร่อยเป็นยิ่งนัก