มท.1เผยยอดบริจาค เพียงพอดูแลผู้ประสบภัย'ปาบึก'แล้ว

มท.1เผยยอดบริจาค เพียงพอดูแลผู้ประสบภัย'ปาบึก'แล้ว

รมว.มหาดไทย เผย "ในหลวง" ทรงมี "พระราโชบาย" ให้เร่งดำเนินการให้ ผู้ประสบภัย "ปาบึก" กลับไปใช้ชีวิตตามปกติเร็วที่สุด เผย ยอดบริจาคพอช่วยดูแลได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการดูแลและเยียวยาผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก ว่าจะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ หรือไม่ ว่า การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยเรามีกฎหมายอยู่แล้วทั้งในเรื่องระเบียบของกระทรวงการคลัง พ.ร.บ.ช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ในบางประเด็นอาจจะมีการสั่งการจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เช่น การทำให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตอยู่ได้ตามปกติ โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัย ซึ่งมีพระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานไว้ว่าให้เร่งดำเนินการให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติสุขได้เร็วที่สุด ทางรัฐบาลก็น้อมนำมาประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และใช้งบประมาณตามกฎหมาย หรือหากนอกเหนือจากงบประมาณก็อาจมีการดำเนินการอย่างอื่นได้ เช่น กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลก็ได้มีการรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัย ซึ่งขณะนี้ยอดบริจาคก็เพียงพอที่จะดูแลประชาชนได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ดังนั้น วันนี้จะเป็นการให้นโยบายว่าจะดำเนินการในการขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างไรให้เร็วที่สุด ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ประสบภัยที่เป็นผู้ประกอบการ บางรายมีภาระหนี้สินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม นายกฯ คงมีนโยบายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ เราต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้ประชาชนที่ยากลำบาก ทั้งผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัย การดูแลเรื่องการประกอบอาชีพ รวมถึงเรื่องอาหาร ก็จะมีโรงครัวพระราชทาน

เมื่อถามว่า เบื้องต้นได้มีการสำรวจความเสียหายอย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า นายกฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว จากการประเมินขั้นต้น ต้องสำรวจว่ามีบ้านเรือนที่เสียหายมากน้อยแค่ไหน ได้รับความเสียหายทั้งหลังหรือเสียหายบางส่วน เนื่องจากการช่วยเหลือจะมีระเบียบการจ่ายเงินไม่เหมือนกัน ต้องดูในรายละเอียด นอกจากนี้ ความเสียหายของพื้นที่การเกษตร ก็ต้องดูว่าเสียหายมากน้อยเท่าไหร่ เรามีเกณฑ์ว่าจะชดเชยในกรณีเสียหายทั้งหมด หรือเสียหายบางส่วน ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าได้รับความเสียหายเท่าไหร่