ก.พ.ร. ระดมงานภาครัฐ พัฒนาบริการออนไลน์ เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้นของปชช.

ก.พ.ร. ระดมงานภาครัฐ พัฒนาบริการออนไลน์ เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้นของปชช.

ก.พ.ร. ระดมงานภาครัฐ พัฒนาบริการออนไลน์ เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้นของประชาชน

สานักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม กรมบัญชีกลาง ธนาคารแห่งประเทศไทย จังหวัดนครปฐม สานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) สมาคมธนาคารไทย บริษัท เนชั่นแนล ดิจิทัลไอดี จากัด (NDID) และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จากัด (มหาชน) พัฒนาการให้บริการภาครัฐผ่านออนไลน์ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน
นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า ปีใหม่นี้ภาครัฐได้มอบของขวัญให้แก่ประชาชน โดยการนา เทคโนโลยีมาใช้พัฒนาการให้บริการภาครัฐ เพื่ออานวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้รับบริการมีชีวิตที่ง่ายขึ้น


ของขวัญชิ้นแรก คือ พัฒนาระบบ Biz Portal ศูนย์กลางการให้บริการเพื่อประกอบธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์แบบครบ วงจร ที่ให้บริการเว็บเดียวจบ ครบทุกเรื่องที่ https://biz.govchannel.go.th/ อานวยความสะดวกผู้ประกอบการในการขอเริ่มต้น ธุรกิจ ขอสาธารณูปโภค จัดตั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟและ Co-Working Space ร้านค้าปลีก รีสอร์ทขนาดเล็ก สปา ก่อสร้าง และรับเหมาก่อสร้าง ซ่อมและขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สถานพยาบาลสัตว์ คาร์แคร์ ฟิตเนส เพียงกรอกแบบฟอร์มยื่นเอกสาร หลักฐานผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่จาเป็นต้องไปติดต่อหน่วยงานด้วยตนเอง ซึ่งภายในเดือนนี้จะสามารถให้บริการออก หนังสือรับรอง ใบอนุญาตและเอกสารต่าง ๆ ใน 10 ธุรกิจ 40 ใบอนุญาต ครอบคลุมการขออนุญาตรายใหม่การต่ออายุ การแก้ไข/ เปลี่ยนแปลง และการยกเลิก


นอกจากนี้ ได้ขยายการให้บริการการอนุญาตประกอบธุรกิจร้านค้าปลีก และร้านอาหารที่ยื่นคาขอผ่านระบบ Biz Portal จานวน 9 ใบอนุญาต ไปยังจังหวัดนาร่อง 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดราชบุรี พร้อมตั้งเป้าไว้ว่า ภายในปี 2562 จะขยายการดาเนินงานอีก 15 ธุรกิจ 30 ใบอนุญาต รวมเป็น 70 ใบอนุญาต เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ในปี 2563 ต่อไป


ของขวัญชิ้นที่สอง คือ ยกระดับการให้บริการ Biz Portal เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งาน โดยความร่วมมือ จากสานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) บริษัท เนชั่นแนล ดิจิทัลไอดี จากัด (NDID) ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย พัฒนาระบบยืนยันตัวตนทางดิจิทัลด้วย Biometric Comparison หรือ Face Recognition มาใช้เพื่อให้การบริการภาครัฐออนไลน์เป็นมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใสในการให้บริการ รวมทั้งจะพัฒนาระบบให้สามารถเชื่อมโยงระบบการรับชาระเงินกลาง ของบริการภาครัฐ (e-Payment Portal of Government) ของกรมบัญชีกลาง ซึ่งประชาชนสามารถพิมพ์ใบชาระค่าบริการ จากระบบแล้วไปชาระค่าบริการในจุดบริการต่าง ๆ ได้ เช่น เคาน์เตอรเ์ ซอร์วิส หรือธนาคารต่าง ๆ


และของขวัญชิ้นที่สาม เน้นให้บริการที่อานวยความสะดวกแก่ประชาชน ในช่วงที่ระบบราชการเปลี่ยนผ่านไปสู่ การให้บริการทางออนไลน์ จังหวัดนครปฐมร่วมด้วยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จากัด (มหาชน) ยกระดับการให้บริการ ของศูนย์บริการร่วมในศูนย์การค้า เป็นศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ ณ เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา จังหวัดนครปฐม ที่ประชาชนมาขอรับบริการในหลายงานบริการได้จุดเดียว เช่น ทาบัตรประจาตัวประชาชน ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน ชาระค่าไฟฟ้า ค่าประปา ค่าภาษีรถยนต์ และสามารถเดินทางมารับบริการหลังเวลาเลิกงาน หรือในวันหยุดราชการได้ สอดคล้อง กับวิถีชีวิตของคนในปัจจุบัน