'อนุพงษ์' แจง 'กรมการปกครอง' ร่อนหนังสือเวียน ชะลอ 'เลือกตั้ง'

'อนุพงษ์' แจง 'กรมการปกครอง' ร่อนหนังสือเวียน ชะลอ 'เลือกตั้ง'

"อนุพงษ์" แจง "กรมการปกครอง" ร่อนหนังสือเวียน ชะลอ "เลือกตั้ง" เหตุ "กกต." ประสาน "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ยังไม่ประกาศใน "ราชกิจจาฯ" ยัน มี "กาบัตร" แน่ล้านเปอร์เซ็นต์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงจดหมายเวียนของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แจ้งสำนักทะเบียนจังหวัด กทม. อำเภอ และท้องถิ่น ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งให้ไปสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวที่แจ้งไปจากเรื่องเดิม ที่ระบุให้สำนักทะเบียนจังหวัด กทม.  อำเภอ และท้องถิ่น เตรียมการเลือกตั้งส.ส. เป็นการเลือกตั้งทั่วไปปี 62 ลงวันที่ 21 ธ.ค. 61 นั้น

เนื่องจากมีความเข้าใจว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ ตามที่สังคมรู้กัน แต่เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา การที่จะแจ้งประสานกันมาก่อน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองเกี่ยวข้องในด้านการทำบัญชี จัดหน่วยเลือกตั้งตามที่กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง แจ้งเจ้าบ้าน และรับแจ้งจัดการเลือกตั้งนอกพื้นที่ ในเรื่องการรับแจ้งใช้สิทธิ์หรือไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งหมดเกี่ยวข้องในพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ทั้งนี้ หากพ.ร.ฎ.เลือกตั้งยังไม่ออก ทางกกต.ก็ได้ประสานมายังกระทรวงมหาดไทย เราก็ต้องแจ้งชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. 
   

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เราต้องรอให้มีการชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง และค่อยดำเนินการต่อ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ยืนยันว่ามีการเลือกตั้งแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนการจะเลื่อน จะชะลอหรือไม่นั้นให้ไปถามกกต. หากมีเหตุผลที่กกต.จะต้องนำไปพิจารณา กกต.เขาว่าอย่างไรก็ต้องจบตามนั้น แต่การวิจารณ์และวิเคราะห์กันไป แล้วไปใส่ความคสช. และรัฐบาลนั้นมันไม่ใช่ จะทำให้ไขว้เขวกันไปใหญ่ พอออกมาแล้วไม่ถูกใจ ก็บอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ รัฐบาลไปครอบงำ ดังนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม จะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายภายใน 150 วัน ที่จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง   

เมื่อถามว่า มีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องไม่ให้เลื่อนการเลือกตั้ง ทางกระทรวงมหาดไทย มีการดูแลเรื่องนี้อย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถ้าทำตามกฎหมายได้ก็ทำ ซึ่งเราก็ทำตามอำนาจหน้าที่ ตนไม่ได้สั่งการให้ควบคุมกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่ทางฝ่ายมั่นคงเขาดูแลอยู่ ซึ่งหากทำด้วยความสงบเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหาอะไร