มท.ลั่นเลือกตั้งมี 'ล้านเปอร์เซ็นต์' แค่ชะลอรอประกาศวันกาบัตร

มท.ลั่นเลือกตั้งมี 'ล้านเปอร์เซ็นต์' แค่ชะลอรอประกาศวันกาบัตร

รมว.มหาดไทย แจง "กรมการปกครอง" สั่งชะลอเลือกตั้ง เหตุ "กกต." ประสาน "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ยังไม่ประกาศใน "ราชกิจจาฯ" ยันมี "กาบัตร" แน่ล้านเปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 62 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงจดหมายเวียนของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แจ้งสำนักทะเบียนจังหวัด กทม. อำเภอ และท้องถิ่น ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งให้ไปสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวที่แจ้งไปจากเรื่องเดิม ที่ระบุให้สำนักทะเบียนจังหวัด กทม. อำเภอ และท้องถิ่น เตรียมการเลือกตั้งส.ส. เป็นการเลือกตั้งทั่วไปปี 62 ลงวันที่ 21 ธ.ค. 61 นั้น เนื่องจากมีความเข้าใจว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ ตามที่สังคมรู้กัน แต่เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา การที่จะแจ้งประสานกันมาก่อน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองเกี่ยวข้องในด้านการทำบัญชี จัดหน่วยเลือกตั้งตามที่กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง แจ้งเจ้าบ้าน และรับแจ้งจัดการเลือกตั้งนอกพื้นที่ ในเรื่องการรับแจ้งใช้สิทธิ์หรือไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งหมดเกี่ยวข้องในพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ทั้งนี้ หากพ.ร.ฎ.เลือกตั้งยังไม่ออก ทางกกต.ก็ได้ประสานมายังกระทรวงมหาดไทย เราก็ต้องแจ้งชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เราต้องรอให้มีการชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง และค่อยดำเนินการต่อ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ยืนยันว่ามีการเลือกตั้งแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนการจะเลื่อน จะชะลอหรือไม่นั้นให้ไปถามกกต. หากมีเหตุผลที่กกต.จะต้องนำไปพิจารณา กกต.เขาว่าอย่างไรก็ต้องจบตามนั้น แต่การวิจารณ์และวิเคราะห์กันไป แล้วไปใส่ความคสช. และรัฐบาลนั้นมันไม่ใช่ จะทำให้ไขว้เขวกันไปใหญ่ พอออกมาแล้วไม่ถูกใจ ก็บอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ รัฐบาลไปครอบงำ ดังนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม จะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายภายใน 150 วัน ที่จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง

“ขอยืนยันอีกครั้งว่าจะมีการเลือกตั้งล้านเปอร์เซ็นต์ จะวันไหน เร็วกว่าเดิม หรือช้ากว่าเดิมตามที่คิดกันไว้ แต่เรายังไม่เคยเห็นพ.ร.ฎ.เลือกตั้งของคราวนี้ ดังนั้น จะต้องรอความชัดเจน ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยพร้อมทำตามที่กกต.ประสานมา ไม่มีนัยอย่างอื่น” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องไม่ให้เลื่อนการเลือกตั้ง ทางกระทรวงมหาดไทย มีการดูแลเรื่องนี้อย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถ้าทำตามกฎหมายได้ก็ทำ ซึ่งเราก็ทำตามอำนาจหน้าที่ ตนไม่ได้สั่งการให้ควบคุมกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่ทางฝ่ายมั่นคงเขาดูแลอยู่ ซึ่งหากทำด้วยความสงบเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหาอะไร