ผ่าโรดแมพ 'บิ๊กเชนจ์' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

 ผ่าโรดแมพ 'บิ๊กเชนจ์' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

"ซีเอ็ด คือ เจ้าพ่อคู่มือ!! สอบเข้า เรียนต่อ หนังสือในคลังซีเอ็ดมีกว่า 50,000 ปก ต้องดึงเทคโนโลยีเข้ามาช่วยต่อยอดและขยายธุรกิจมากขึ้น รวมทั้งใช้ความได้เปรียบจากการที่มีเครือข่ายสาขามากที่สุด 352 สาขาทั่วประเทศ ให้เป็นประโยชน์ หากไม่จำเป็นจะไม่ปิดอีก"

ท่ามกลางวิกฤติธุรกิจหนังสือและร้านหนังสือ!! ในประเทศไทย จากกระแสโลกเปลี่ยน ทางเลือกเปลี่ยน สร้างผลกระทบหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะ “ดิจิทัล ดิสรัปชัน” ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการอ่านและเข้าถึงแหล่งข้อมูลมากขึ้น แม้กระทั่งหนังสือที่มีความยูนีคก็ตาม

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

ขณะเดียวกัน ธุรกิจต้องเผชิญ “ต้นทุนดำเนินงาน” ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งค่าเช่าพื้นที่ ต้นทุนกระดาษ จัดพิมพ์ การขนส่ง สวนทาง “มาร์จิ้นที่ต่ำ” และต้องรับมือกับภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อชะลอตัว

“วงการหนังสือเริ่มดรอป แน่นอนว่าขวัญและกำลังใจคนทำก็ตก แต่ไม่ได้หมายความว่าคนอ่านหนังสือน้อยลง!! สำคัญว่าการอ่านจะในรูปแบบไหน? คือโจทย์ที่ต้องหาให้เจอ”

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

เกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE-ED ฉายภาพสถานการณ์ธุรกิจหนังสือและร้านหนังสือเวลานี้

ในฐานะผู้นำทัพขับเคลื่อนธุรกิจ “ซีเอ็ด” สิ่งแรกที่ เกษมสันต์ เลือกทำทันที หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา นั่นคือ การปลุกขวัญและกำลังใจบุคลากรทั้งหน้าร้านและหลังบ้าน!!

“เสียอะไรก็เสียได้อย่าเสียกำลังใจ เพราะฉะนั้น สิ่งแรกที่ทำ คือ กระตุ้นกำลังใจ!!"

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

โดยนำทีมบุคลากรจากส่วนกลางเดินสายไปให้กำลังใจเครือข่ายสาขาต่างๆ เริ่มจากไกลสุด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส รวมถึงพัทลุง สตูล และร้านค้าเขตชายแดน พื้นที่พนมสารคาม ศรีมหาโพธิ์ สระแก้ว อรัญประเทศ

ช่วงเวลาปลุกระดมซีเอ็ดครั้งใหญ่ หรือ เขย่าองค์กรใหม่!! ในรอบอายุธุรกิจกว่า 45 ปี นับจากเปิดกิจการปี 2517 เป็นจังหวะที่ดีกับอานิสงส์จากมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” ของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค. 2561-16 ม.ค. 2562 กรณีซื้อหนังสือ รวมถึงหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท ส่งผลตลาดหนังสือมีความคึกคักอย่างมาก มู้ดกลับมา กล่าวได้ว่า “ช้อปหนังสือช่วยชาติ” เพียงไม่กี่วันในครั้งนี้แทบทำให้เลือดหยุดไหล!!

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

ปรากฏการณ์นี้ยิ่งตอกย้ำความเชื่อว่า คนไทยยังอยากอ่านหนังสือ และบรรดาคนรักหนังสือมีความต้องการที่จะครอบครอง เป็นเจ้าของหนังสือรูปเล่ม สัมผัส จับต้องได้ มากกว่า “อ่านออนไลน์” ผ่าน “อี-บุ๊ก” แม้กระแสมาแรง!! แต่สัดส่วนยังน้อย ปัจจุบันมี อี-บุ๊ก ไม่ถึง 5% ขณะที่ยอดขายหนังสือ (เล่ม) ผ่านอีคอมเมิร์ซสัดส่วนไม่ถึง 10%

เกษมสันต์ บอกว่า ตอนนี้ถอยมาตั้งหลัก!! ทำตัวเองให้ลีน (Lean) มากขึ้น แต่ก็ต้องทำแข่งกับเวลา ที่กำหนดให้ปี 2562 นี้ เป็นปีแห่งการขับเคลื่อนธุรกิจ

โดยแผนระยะสั้นมุ่งบริหารการเปลี่ยนแปลง หรือ Change Management กล่าวคือ วางแผนการดำเนินการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง สนับสนุนให้เกิดการปรับตัว การยอมรับ สร้างศักยภาพใหม่ๆ นำสู่เป้าหมายในอนาคต

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

Change Management เริ่มจากการปรับภายใน “ขวัญ-กำลังใจ” ของบุคลากรที่จะกลับมาสู่ความภาคภูมิใจต่ออาชีพและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม พร้อมๆ กับสร้าง "ทีมเวิร์ก" เชื่อมแต่ละกลุ่มธุรกิจภายในเครือซีเอ็ด “สำนักพิมพ์-ร้านหนังสือ-จัดจำหน่าย-เทคโนโลยี” ประการสำคัญ “โฟกัส” ความเป็น “ซีเอ็ด” ซึ่งเป็นธุรกิจขายหนังสือและความรู้ อะไรที่ไม่ใช่อย่าไปพะวง!!

“ซีเอ็ด คือ เจ้าพ่อคู่มือ!! สอบเข้า เรียนต่อ หนังสือในคลังซีเอ็ดมีกว่า 50,000 ปก ต้องดึงเทคโนโลยีเข้ามาช่วยต่อยอดและขยายธุรกิจมากขึ้น รวมทั้งใช้ความได้เปรียบจากการที่มีเครือข่ายสาขามากที่สุด 352 สาขาทั่วประเทศ ให้เป็นประโยชน์ หากไม่จำเป็นจะไม่ปิดอีก”

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

การปลุกขวัญและกำลังใจพนักงาน ลงไปถึงการให้ “ส่วนลดพิเศษ” สำหรับซื้อหนังสือที่อยากอ่าน การทำห้องสมุดให้พนักงานยืมหนังสือไปอ่าน เพราะเชื่อว่าหากพนักงานได้อ่านก็จะ “อิน” กับหนังสือ และ “อิน” กับการขาย อีกหนึ่งแนวคิด คือ จะพัฒนาพื้นที่ส่วนหนึ่งของคลังสินค้าใหญ่บน ถ. บางนา-ตราด กม.11 เป็นศูนย์เทรนนิ่งให้ “ลูกพนักงาน” ได้อ่านอีกด้วย

เมื่อพนักงานมีขวัญและกำลังใจมากขึ้น สเต็ปต่อไป ลงมือ!! เลือกหนังสือที่ใช่ให้ตรงดีมานด์แต่ละสาขา ที่จะมีหนังสือรองรับกว่า 2,000 ปก จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือขับเคลื่อนธุรกิจให้มีการตอบรับจากลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น จากสินค้าที่ตรงตามความต้องการ เสริมด้วย “ออนไลน์” มาช่วย หากสาขานี้ไม่มี สาขาใกล้เคียงสามารถนำมาป้อนให้ได้ทันที

ในเครือซีเอ็ด ยังมีบริษัทลูกทางด้านเทคโนโลยี “BAESLAB” รองรับการพัฒนาแพลตฟอร์ม “อี-บุ๊ก” และ “อี-ไลบรารี่” ที่ผ่านมาถูกใช้ศักยภาพเพียง 10% ทั้ง อี-บุ๊ก และ อี-ไลบรารี่ จะทำให้ต้นทุนของการอ่านน้อยลง ต่อเนื่องไปถึงการสนับสนุนนักเขียนอิสระ “จุดแข็ง” นี้จะนำมาต่อยอดอย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นอีกช่องทางสำคัญในการเจาะตลาดแห่งอนาคต

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

เป้าหมายต่อไปคือ “พันธมิตรธุรกิจ” จากความได้เปรียบของขนาดธุรกิจที่มียอดจำหน่ายหนังสือสูงสุดในตลาดจะทำอย่างไรให้เกิดความร่วมมือ สนับสนุน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งสำนักพิมพ์รายย่อย นักเขียนอิสระ รวมทั้งทำ “การตลาด” มากขึ้น ต่อยอดฐานสมาชิกที่มีกว่า 1.4 ล้านคน แอคทีฟ 57% ให้เติบโตมากขึ้น

“ภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ” ดังนั้นเมื่อจัดบ้านเสร็จก็ต้องสื่อสาร!! สร้างการรับรู้ทุกมิติ ทั้งเชิงธุรกิจและสังคม ยกตัวอย่างตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ซีเอ็ดมีการสนับสนุนหนังสือให้โรงเรียนในชนบท จำนวน 4-5 แสนเล่ม คิดเป็นมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท การสร้างสังคมรักการอ่าน โดยวางแนวทางพัฒนาต่อยอดการอ่านในหลายรูปแบบภายใต้โจทย์ มีเงินน้อยก็อ่านได้แยอะ มีเงินแค่ 500 บาท ได้อ่านเป็น 10 เล่ม หรือ เมื่อเดินทาง “เช็คอิน” แล้วนำหนังสือไปอ่านบนเครื่องบินได้ หรือ สถานที่ที่ต้องนั่งรอนานๆ เช่น โรงพยาบาล

ผ่าโรดแมพ \'บิ๊กเชนจ์\' ซีเอ็ด ดึงเทคโนฯลุยอีบุ๊ก-ไลบรารี่

เกษมสันต์ วาดภาพซีเอ็ดในอนาคต!! จะเป็นร้านหนังสือที่ตอบโจทย์คนรักการอ่าน อยากพัฒนาตนเอง ทั้งกลุ่มคนทำงาน นักลงทุน นักเรียน นักศึกษา อยากได้คู่มือต้องมาตั้งหลักซีเอ็ด มีหนังสือให้เลือกจำนวนมาก คือหัวใจ เพื่อรักษาตำแหน่งเจ้าพ่อคู่มือที่จะครบครันยิ่งขึ้น เป็นร้านที่พร้อมให้นั่งอ่านหนังสือ เป็นร้านที่ทุกคนรัก และรักซีเอ็ดมากขึ้น

ภาพจาก fb/SBC.fans