'กกต.' ว่าง่ายตาม 'รัฐบาล' !?

'กกต.' ว่าง่ายตาม 'รัฐบาล' !?

พอจะเห็นเค้าลางว่าการเลือกตั้ง จะต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเบื้องต้น 24 ก.พ.62 เนื่องจาก หากยึดไทม์ไลน์เดิม

 ช่วงเวลา 60 วันที่ “กกต.” จะประกาศรับรองผลเลือกตั้ง จะครบในวันที่ 24 เม.ย.62 นั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่จะทับซ้อนกับขั้นตอนเตรียมงานในช่วง 15 วัน ก่อนมี “พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก” ในวันที่ 4-6 พ.ค.62

งานนี้ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ถึงต้องมาหารือกับ “กกต.” เพื่อฉายภาพและรายละเอียดของพระราชพิธีฯ ว่ามีอะไรบ้าง

แม้ “กกต.” ยังไม่เคาะวัน “กาบัตร” ออกมาชัดๆ แต่ “วิษณุ” ก็บอกเองแล้วว่า “กกต.” เข้าใจเหตุผลตรงนี้

นั่นคงแปลความได้ว่า ถึงอย่างไร “วิษณุ” ก็รู้อยู่แล้ว “กกต.” คงต้องเลื่อน เหลือแค่เคาะวันเท่านั้นว่าจะเป็นเมื่อใด ตอนนี้ รอเพียงผลการประชุมของ “คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ว่ารายละเอียดของการเตรียมงาน จะเป็นวันใดบ้าง เพื่อไม่ให้ช่วงเวลาของสองงานสำคัญทับซ้อนกัน

เรื่อง “วันเลือกตั้ง” ดูแล้วคงไม่มีปัญหา แม้จะไม่ใช่ 24 ก.พ.62 ก็ตาม แต่พอเข้าใจกันได้ว่าคงไม่เกินกรอบ 150 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2561 จนถึงวันที่ 9 พ.ค.นี้อย่างแน่นอน แต่ที่กลายมาเป็นประเด็นปัญหาถกเถียงกันหน้าสื่อ ตอนนี้อย่าง กรณีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ของ “กกต.” ที่ต้องเสร็จใน 60 วัน จะต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนหรือหลัง “เลือกตั้ง”

ฝ่ายการเมืองกลับทำให้เป็นคนละเรื่อง เรื่องเดียวกันจนได้ เมื่อระบุว่า ช่วงเวลา 60 วันนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของกรอบเวลา 150 วัน ที่จะต้องจัดให้มี “การเลือกตั้ง” ซึ่งจะครบกำหนด 9 พ.ค.62 ทั้งที่ ก่อนหน้านี้ “วิษณุ” หรือใครต่อใคร ต่างก็เข้าใจประเด็นนี้ตรงกันแล้วว่า มันเป็นคนละส่วนกัน ระหว่างการจัดให้มีเลือกตั้งใน 150 วัน กับ การประกาศรับรองผลภายใน 60 วัน พูดง่ายๆ คือ 2 สเต็ป ไม่ว่าจะเลือกตั้งเสร็จเมื่อไหร่ จากนั้นถึงจะเริ่มนับช่วง 60 วัน ตามมา

แต่วันนี้ พอมีคนกวนน้ำให้ขุ่น หรือทำเรื่องนี่ให้เป็นปมร้อนขึ้นมาอีก ฟากรัฐบาล โดย “วิษณุ” เจ้าเก่า กลับออกมาแนะ “กกต.” ว่า ทางที่ปลอดภัยที่สุด “กกต.” ประกาศรับรองผลให้เสร็จภายใน 9 พ.ค.62 จะได้ไม่สุ่มเสี่ยงการเลือกตั้งเป็นโมฆะ!!! ไม่เช่นนั้นหากเกินจับพลัดจับผลูมี “มือดี” ไปร้อง “ศาลรัฐธรรมนูญ” ให้วินิจฉัยกันภายหลังจะวุ่นวายได้

แถมย้ำนักย้ำหนา “กกต.” มีวิธีบริหารจัดการงานของเขาในส่วนนี้ พูดเหมือนรู้อะไรวงในอีกตามเคย ผู้คนจึงอดพากันสงสัยไม่ได้ว่า “รัฐบาล” กำลังพยายามเจ้ากี้เจ้าการงานของ “กกต.” อยู่หรือไม่ นับตั้งแต่ ชักแม่น้ำทั้ง5 มาอธิบายว่า ถ้ายังกำหนดวันเลือกตั้ง เป็น 24 ก.พ.62 ช่วงเวลาดำเนินการต่างๆ จะทับซ้อนช่วงเตรียมงานพระราชพิธี ทั้งที่ หลายฝ่ายก็เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา เนื่องจากหลังเลือกตั้ง “กกต.” สามารถประกาศรับรองผลได้ภายใน 30 วัน แม้กฎหมายให้เวลา 60 วันก็ตาม

รวมถึงคำแนะนำให้รับรองผลให้เสร็จก่อน 9 พ.ค.62 ทำให้ดูเหมือนว่า “กกต.” ชุดนี้ ดูจะไม่ค่อยมีอิสระให้การคิด การทำงานหรือไม่ หรือด้วยความที่ “กกต.” ชุดนี้ ล้วนแต่มือใหม่ อะไรๆ ก็ดูจะว่าง่ายตาม “รัฐบาล” อยู่เรื่อยไปหรือไม่

แม้จะมีบทแข็งข้อให้เห็นอยู่นิดหน่อย เรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง ที่ธงของรัฐบาลอยากให้จัดขึ้นใน วันที่ 24,31 มี.ค. ตามที่ “วิษณุ” ได้ยื่นให้เลือกผ่านสื่อ โดย “กกต.” พยายามแสดงความเป็นตัวเอง ตัดวันที่ 24 มี.ค. ออกอย่างไม่ไยดี เพราะกลัวข้อครหา เล็งไปที่ วันที่ 10,17 มี.ค. แต่ก็พอมองกันออกว่าคงแบ่งบทกันเล่น อีกไม่กี่วันคงได้เห็นกัน “กกต.” จะทำงานตามใบสั่งครบทุกลิสต์ หรือเลือกทำแค่บางรายการ