'กรธ.' ย้ำ150 วันไม่รวมประกาศรับรองผลเลือกตั้ง

'กรธ.' ย้ำ150 วันไม่รวมประกาศรับรองผลเลือกตั้ง

"ชาติชาย" มองปมเลือกตั้งภายใน 150 วัน แค่สร้างประเด็นการเมือง พร้อมย้ำเจตนารมณ์ ไม่รวมวันนับคะแนน-ประกาศผลเลือกตั้ง "อดีต กรธ." แฉ วงหารือม.268 "สมชัย" นั่งร่วม รับฟัง-เข้าใจปม 150 วัน ซัดทำสังคมสับสน

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 268 ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันหลังจากที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จำนวน 4 ฉบับ ที่ใช้ในการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ คือให้การเลือกตั้งแล้วเสร็จภายใน 9 พฤษภาคม 2562 หมายถึงให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งในระยะเวลา 150 วันดังกล่าว ไม่รวมถึงช่วงการนับคะแนนหรือรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. นอกจากนั้นในพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 171 กำหนดให้ตราพระราชชกฎษฎีกา ภายใน 90 วันนับจากวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ดังนั้นจะครบกำหนด ช่วงต้นเดือนมีนาคม จากนั้น กกต. ต้องประกาศกำหนดวันเลือก ภายใน 5 วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้ รวมถึง กำหนดวันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต

"การเลือกตั้งตาม 150 วัน นั้นจะครบกำหนดวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 และเมื่อเลือกตั้งแล้ว ภายใน 60 วันจากนั้น คือการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ตามกฎหมายกำหนดให้ประกาศภายใน 60 วัน แต่ที่ผ่านมา กกต. ไม่เคยเยิ่นเย้อถึงการประกาศผล ดังนั้นผมมองว่าเป็นอำนาจและหน้าที่ของ กกต. ที่จะดำเนินการ ส่วนประเด็นที่ถูกตั้งคำถามจากฝ่ายการเมืองนั้น ผมเชื่อว่าเป็นเกมทางการเมือง เพื่อสร้างกระแสข่าวและสร้างความสนใจจากประชาชนเท่านั้น" นายชาติชาย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากแหล่งข่าวอดีต กรธ. ด้วยว่าในการประชุม กรธ. ช่วงที่พิจารณามาตรา 268 นั้น กรธ. ได้เชิญ กกต. รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกกต. เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมด้วย ซึ่งที่ประชุมได้ชี้แจงและตอบข้อซักถามถึงเจตนารมณ์ของ 150 วัน ที่หมายถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้งเท่านั้น และ กกต. รับทราบถึงบทบาท และรับปากว่าสามารถทำงานได้ทันตามกรอบเวลา

"วันประชุมครั้งนั้น นายสมชัย นั่งอยู่ด้วย จึงไม่ทราบว่าเขาต้องการอะไร ทั้งที่รู้ว่าข้อกฎหมายเจตนารมณ์เป็นอย่างไร รอบนี้ไม่เข้าใจทำไมต้องพยายามทำให้ กรธ. เป็นแพะทางการเมือง เรียกร้องให้ตั้งโต๊ะแถลงอะไรอีก ในเมื่อกรธ.หมดหน้าที่ไปแล้ว ซึ่งความพยายามรอบนี้เหมือนจะทำให้เกิดความยุ่งยาก บอกว่า กรธ. เป็นต้นเหตุ ทั้งที่พวกเราทำงานให้อย่างเต็มที่ และเขียนกฎหมายแบบสะเด็ดน้ำไว้หมดแล้ว ส่วนกรณีที่บอกว่าข้อกำหนด 150วันหากเกินวันจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง แต่หากจะเป็นเรื่อง คือมีคนนำเรื่องไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา" แหล่งข่าวจากอดีตกรธ. ระบุ