ผู้บาดเจ็บเหตุอาคารถล่มย่านรามคำแหง ร้องสิทธิได้ทั้ง 'อาญา-แพ่ง'

ผู้บาดเจ็บเหตุอาคารถล่มย่านรามคำแหง ร้องสิทธิได้ทั้ง 'อาญา-แพ่ง'

ตำรวจรุดสอบเหตุอาคารถล่มย่านรามคำแหง ผู้บาดเจ็บสามารถเรียกร้องสิทธิได้ทั้ง "อาญาและแพ่ง"

จากกรณีอาคาร 4 ชั้น บริเวณปากซอยรามคำแหง51/2 ถนนรามคำแหงขาออก แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ได้เกิดการถล่ม ขณะคนงานกำลังรื้อถอนตัวอาคาร จนทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย

โดยผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นประชาชนเดินริมถนนถูกเศษอิฐเศษปูนหล่นใส่ เจ้าหน้าที่จึงลำเลียงนำตัวผู้บาดเจ็บส่งไปรักษาอาการที่โรงพยาบาล เบื้องต้นอาการปลอดภัย

ผู้เห็นเหตุการณ์ ให้การว่า จุดดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ปิดล้อมเอาไว้ เพื่อทำการรื้อถอนก่อสร้างเป็นปล่องรถไฟใต้ดินสถานีมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ก่อนหน้านี้ได้ทำการเวนคืนตึกดังกล่าว ซึ่งปล่อยทิ้งไว้ เริ่มดำเนินการในเดือนธ.ค.60 มีการส่งรถแบ็กโฮขนาดเล็ก เข้ามารื้อถอนผนังอาคารด้านหลัง ตั้งแต่ธ.ค.แล้ว จากนั้นในช่วงนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็กโฮขนาดใหญ่ เข้ามาเพื่อทำการรื้อถอนส่วนที่เหลือ และเริ่มดำเนินการเมื่อวานนี้ (6ม.ค.) เป็นวันแรก ก่อนที่จะพังถล่มลงมา ซึ่งขณะนี้เกิดเหตุคนงานจำนวน 9 คน กำลังทุบตึกร้อถอนจากด้านใน แต่ตัวระเบียงแผ่นปูนของชั้น 2 รับแรงกระแทกไม่ไหว จึงหลุดลงมากระแทกกันสาดและถล่มลงมา โดยระหว่างรื้อถอนนั้น ทางเดินฟุตบาทหน้าอาคารไม่อนุญาตให้มีคนเดินผ่านโดยเด็ดขาด ต้องไปเดินตรงถนน ซึ่งขณะเกิดเหตุผู้บาดเจ็บอยู่ระหว่างเดินผ่าน จึงถูกเศษซากตกใส่

พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 กล่าวว่า การรื้อถอนอาคารดังกล่าวมีการขออนุญาตตามขั้นตอน แต่กระบวนการรื้อถอนที่ทำให้เศษวัสดุตกหล่นลงมาเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บไม่มาก คาดว่าพักรักษาตัวไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ก็น่าจะหายดี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสอบปากคำผู้ที่ดำเนินการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยต้องดูว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นหรือไม่ และได้ดำเนินการรื้อถอนตามขั้นตอนหรือไม่

เบื้องต้นทราบว่า สาเหตุเกิดจากการรื้อถอนทำให้กำแพงชั้นบนสุดหล่นลงมาทับชั้นที่ 2 และ 3 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งข้อหา เนื่องจากต้องรอสอบปากคำในรายละเอียดต่างๆ ทั้ง วิศวกรรมเขต และเจ้าหน้าที่โยธา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า สาเหตุเกิดจากอะไร สำหรับอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก่า ถนนมีการขยายฟุตบาททำให้ใกล้เคียงกับแนวอาคารชั้น 2 และ 3 การรื้อถอนก็ยากลำบาก บางครั้งกระทบส่วนหนึ่งแล้วอาจทำให้ส่วนอื่นทลายลงมาได้ อาจเป็นความประมาท จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ เข้าข้อกฎหมายอย่างไร

"ส่วนผู้บาดเจ็บสามารถเรียกร้องสิทธิได้ทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ทางเจ้าหน้าที่จะต้องสอบปากคำและสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ขณะนี้ทราบรายละเอียดทั้งนายจ้าง ผู้รับเหมา และคนงานก่อสร้างแล้ว ทั้งนี้ได้ให้ยุติการรื้อถอนทันที นอกจากนี้ตัวอาคารใกล้เคียงซึ่งเป็นธนาคารออมสิน ได้รับผลกระทบบริเวณชั้น 2 และ 3 ไม่สามารถขึ้นไปใช้งานได้ ส่วนชั้น 1 สามารถใช้ทำการได้ชั่วคราว ซึ่งได้ขอความร่วมมือให้ทางเขตและวิศวกรรมของเขตบางกะปิ ออกหนังสือให้เจ้าของอาคารที่เกี่ยวข้องทราบ ในอนาคตอาจต้องหยุดทำการชั่วคราว" พล.ต.ต.ธีระพงษ์ กล่าว