เผยเบื้องหลัง 'สังศิตโพล' เชียร์ 'พปชร.-ประยุทธ์'

เผยเบื้องหลัง 'สังศิตโพล' เชียร์ 'พปชร.-ประยุทธ์'

เผยเบื้องหลัง "สังศิตโพล" เชียร์ "พปชร.-ประยุทธ์" พบ ภท.มาแรงจากนโยบายปากท้อง เน้นช่วยเหลือปชช.

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.62 ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ผลการทำโพลสำรวจความนิยมของ มหาวิทยาลัยรังสิต ถึงกระแสความนิยมของ พรรคการเมืองต่างๆ ในรอบ 1 เดือน(พ.ย.-ธ.ค.61) ที่ผ่านมาอันดับ1 คือ พลังประชารัฐ 26.03% เพื่อไทย 25.38% และ ประชาธิปัตย์ 22.62% โดยมี พรรคอนาคตใหม่ และ ภูมิใจไทย ตามมานั้น ถือเป็นการสุ่มสำรวจภาพรวมทั้งประเทศ แต่ถ้าพิจารณาจาก ตัวนโยบายแล้ว จะเห็นได้ว่า มีการพัฒนาการที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะ นโยบายของ พรรคภูมิใจไทย ที่มุ่งเน้นช่วยเหลือประชาชนชัดเจน โดยเฉพาะ ระบบ Profit Sharing หรือ การแบ่งปันผลกำไรที่ให้ชาวนาได้รับประโยชน์มากที่สุด โครงการศึกษาทางไกล ที่ช่วยให้นักเรียนที่อยู่ตามชนบท ได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน หรือ การยกระดับ อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ให้มีรายได้มั่นคง

"ผมมองว่าเป็นนโยบายที่ชัดเจนในการช่วยเหลือประชาชน แม้ว่าคะแนนนิยมของพรรคไม่ใช่ในลำดับต้นๆ แต่จากการเปลี่ยนแปลงในรอบ1เดือน หลังจากพรรคภูมิใจไทยประกาศนโยบายนี้ออกสู่สาธารณะปรากฏว่า มีสัดส่วนคะแนนความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับพรรคการเมืองอื่นๆ"

ดร.สังศิต กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังยกตัวอย่าง สัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของ คะแนนนิยม ตามลำดับของผู้นำประเทศที่ประชาชนค้องการ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 26.04 ลดลง 1 จุด คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานที่ปรึกษายุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย 25.28 เพิ่มขึ้น 7 จุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 22.68 เพิ่มขึ้น 6 จุด ขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 9.23 เพิ่มจากเดิม 7 จุด