จับกระแส 'ชัชชาติ' แรง 'เจ๊หน่อย-ลูกหาบ' กระโดดขวาง

จับกระแส 'ชัชชาติ' แรง 'เจ๊หน่อย-ลูกหาบ' กระโดดขวาง

ข่าวคราวพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดโพลหนุน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขึ้นชั้นเป็นเบอร์หนึ่งบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีที่จะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะใช่โหวตกันในรัฐสภาหลังเสร็จศึกเลือกตั้งกำลังมาแรง

“ชัชชาติ” ได้รับแรงหนุนจาก ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ชอบฝีปากและวิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจ พร้อมทั้ง “แกนนำพท.” บางส่วน แอบผนึกกำลังกับ “คนไม่เอาหน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พท. หวังโค่น “เจ๊หน่อย”

จับกระแส \'ชัชชาติ\' แรง \'เจ๊หน่อย-ลูกหาบ\' กระโดดขวาง

ทว่าจุดอ่อนของ “ชัชชาติ” มีหลายช่องโหว่ที่ทำให้ “เจ๊หน่อย” พอต่อรองได้ โดยเฉพาะขุมกำลังที่ “ชัชชาติ” ไม่มีพรรคพวกเป็นอดีตส.ส.เลย หากพรรคพท.จะชู “ชัชชาติ” บรรดาลูกหาบ “เจ๊หน่อย” ย่อมยอมพลีชีพกระโดดขวางสู้แทน เพราะ “เด็กเจ๊หน่อย” ในพรรคพท.ก็มีเยอะไม่ใช่น้อย “ก๊วนกทม.” กางชื่อดูมีแต่เด็กในคอนโทรล

หน่ำซ้ำแค่ชื่อโผล่มา “ชัชชาติ” โดนจัดหนักตั้งแต่ไก่โห่ แม้ “เจ๊หน่อย” จะเล่นเกมหน้าฉากให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ในพรรคก็คุยกันอยู่ว่าจะให้ “ชัชชาติ” มาเดินนำเป็นหัวขบวน แต่ก็แอบปล่อยข่าวผ่าน “ลูกน้อง” ถามตรงๆไปที่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-แกนนำพรรค” ว่า 4-5 ปีที่ผ่านมา ในช่วงที่พลพรรคพท.ต้องต่อสู้กับคสช. “ชัชชาติ” หายหัวไปไหน

จับกระแส \'ชัชชาติ\' แรง \'เจ๊หน่อย-ลูกหาบ\' กระโดดขวาง

ฉากหลังบลั๊ฟให้แหลกว่า “ชัชชาติ” ทิ้งพรรคไม่ร่วมสังฆกรรม ไปนั่งเก้าอี้ “บิ๊กบอสคิวเฮ้าส์” บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ก่อนจะลาออก เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2562 ที่ผ่าน ซัดกันแรงว่าหวังจะมาชุบมือเปิบคว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่ง หลายก๊ก-หลายพวก ในพรรคไม่ยอมแน่นอน

แถมยังโดนขุด บ.คิวเฮ้าส์ ยุคของ “ชัชชาติ” ขุดคดีกรณีก่อสร้างรั้วและพื้นที่ทางเท้าคอนกรีตเสริมใยเหล็กบางส่วนขึ้นที่บริเวณลำรางสาธารณประโยชน์ ข้างทางเข้าออกโครงการหมู่บ้านวรารมย์ หลังจากเจ้าหน้าที่เขตได้แจ้งให้รื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกจากที่สาธารณะดังกล่าว แต่ไม่ปฏิบัติตาม จนเป็นคดีฟ้องร้องกัน

จับกระแส \'ชัชชาติ\' แรง \'เจ๊หน่อย-ลูกหาบ\' กระโดดขวาง

ล่าสุด “เจ๊หน่อย” ไม่วางใจกระแสในพรรคพท. เพราะรู้ตัวว่าสร้างศัตรูไว้เยอะ เริ่มออกมากันท่า “ชัชชาติ” ไม่ให้มีปากเสียงมากไปกว่านี้ ให้สัมภาษณ์เปิดหน้ากันชัดๆว่า จะหาตำแหน่งที่เหมาะสมให้ “ชัชชาติ” ออกแรงกันท่าไม่เกรงใจ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”

ว่ากันว่าหากปล่อยให้ “ชัชชาติ” ได้โชว์วิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจหรือด้านอื่นอีก คะแนนเสียงหนุน “เจ๊หน่อย” ภายในพรรคจะลดลง เพราะวันตัวต่อตัวแล้ว “เจ๊หน่อย” เสียงเปรียบแบบเทียบกันไม่เห็นฝุ่น จึงจำเป็นต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลม ไม่เช่นนั้นภัยจะถึงตัว

จับกระแส \'ชัชชาติ\' แรง \'เจ๊หน่อย-ลูกหาบ\' กระโดดขวาง

“ทีมเจ๊หน่อย” วางแนวทางการเคลื่อนไหวใหม่ ต้องคิดเร็ว-ทำเร็ว คิกออฟให้เห็นภาพลงไปช่วยเหลือประชาชนชาวภาคใต้ที่ประสบภัยพายุปาบึก ลงไปก่อนที่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะลงไปเสียอีก ทำเอาปชป.เสียเหลี่ยมต้องปรับตารางเดินสายใหม่ ยกเลิกหมายเปิดศูนย์ New Dem และ ลงพื้นที่บางกะปิ บึงกุ่ม ออกไปก่อน เพราะปล่อยให้ “เจ๊หน่อย” คนต่างถิ่นทำแต้มอยู่ฝ่ายเดียวไม่ได้

ศึก “เจ๊หน่อย-ชัชชาติ” ชิงเบอร์หนึ่งแคนดิเดตรายชื่อนายกรัฐมนตรีพรรคพท. สู้กันอีกหลายยกกว่าจะรู้ผล เพราะวันเลือกตั้งที่อาจจะต้องขยับออกไป มีเวลาให้ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ตัดสินใจอีกนาน