ลุ้นฟื้นตัวทดสอบ 1580-1600

ลุ้นฟื้นตัวทดสอบ 1580-1600

เฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายการเมืองในประเทศ รอติดตามวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

การส่งสัญญาณผ่อนคลายของเฟด สอดคล้องกับมุมมองที่เราคาด มุมมองของเราที่คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี ได้รับการยืนยันว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้น วันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวล ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย และระบุเฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจ รวมถึงอาจจะเปลี่ยนแปลงแผนการปรับลดงบดุลหากแผนนั้นส่งผลกระทบต่อตลาดเงิน ทั้งนี้มุมมองที่ผ่อนคลายมากขึ้น, ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง ทำให้ดัชนีดาวโจนส์ปรับขึ้น 746.94 จุด หรือ 3.29%  ทั้งนี้หากรายงานการประชุมเฟดที่จะออกวันพุธ กรรมการส่วนใหญ่มีมุมมองที่สอดคล้องกับประธานเฟด จะเป็นสัญญาณยืนยันมุมมองเป็นบวกที่สำคัญ

การเลื่อนวันเลือกไม่กระทบระยะสั้น แต่ยังเป็นความเสี่ยงระยะกลาง การย้ายวันเลือกตั้งเป็น 24 ก.พ. ยังรอประกาศอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามมีประเด็นว่าหากรับรองการเลือกตั้งใน 60 วัน ไม่ทัน 9 พ.ค. ซึ่งครบรอบ 150 วัน ที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

กลุ่มธนาคารอาจลงเพราะขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก แต่เป็นโอกาสซื้อ SCB และ KBANK ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 0.25% ต่อปี เบื้องต้นเราคาดกระทบต่อ NIM ของ SCB และ KBANK ราว 6-8 bps และมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารอื่นจะปรับขึ้นตาม ผลกระทบในเชิงตัวเลขจำกัด ราคาอาจตอบรับเชิงลบ แต่เรามองเป็นโอกาสซื้อจากแนวโน้มการรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 ที่แข็งแกร่ง

ฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1585-1600 จุด เน้นหุ้นที่ลงมาแรงโดยเฉพาะพลังงาน ปัจจัยบวกทางจิตวิทยาจากสหรัฐฯ รวมถึงราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวมีโอกาสผลักดันตลาดขึ้นทดสอบ 1600 จุด แต่การฟื้นที่มากกว่าระดับดังกล่าว ยังต้องรอปัจจัยเพิ่มเติม ได้แก่ สัญญาณเชิงบวกจากการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ ในวันที่ 7 ม.ค. หรือ ความชัดเจนของกระบวนการแยกตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (BRExit) ที่จะเข้ามาช่วยลดทอนความเสี่ยงต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกปี 62 กลยุทธ์ 1) นักเก็งกำไร เน้นหุ้นที่ลงแรง SPRC, TOP, PTTEP, BJC*, BANPU, MINT, IRPC, KBANK, PTTGC, PTT 2) นักลงทุน ยังเน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มปลอดภัย อาทิ ไฟฟ้า ค้าปลีก GPSC, EGCO, GULF, CPALL, ROBINS, BEM, BTS, TTW*

ภาพรวมกลยุทธ์: ลุ้นฟื้นตัวทดสอบ 1580-1600 นักเก็งกำไรเลือกหุ้นที่ลงแรง อาทิ พลังงาน โรงกลั่น นักลงทุนทยอยซื้อแบบตั้งรับในกลุ่มหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า ค้าปลีก // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, TOP, CPALL /เก็งกำไร PTTEP* (เป้า 127  ตัดขาดทุน 111), BCP (เป้า 34 ตัดขาดทุน 31.75)

แนวรับ 1565 / แนวต้าน : 1585-1600 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

พายุปาบึกเคลื่อนผ่านประเทศไทย - แถลงการณ์กระทรวงพลังงานระบุ ภาพรวมการบริหารพลังงานกระทบเพียงเล็กน้อย และการผลิตก๊าซธรรมชาติและกระแสไฟฟ้ากลับสู่ระดับใกล้เคียงปกติ ขณะที่ขนส่งมวลชนต่างๆทยอยประกาศกลับมาดำเนินการปกติ เป็นปัจจัยบวกต่อ PTTEP, BA, NOK, RP

RCL (Not rated) - จะขายเรือเก่าจำนวน 4  ลำ อายุการใช้งาน 23 ปี มูลค่ารวม 319.09 ลบ. ช่วยลดค่าใช้จ่ายบำรุงรักษา

จีนประกาศลด RRR – ธนาคารกลางจีน ประกาศปรับลดอัตรากันสำรองฯ (RRR) ลง 1% โดยการปรับลดดังกล่าวจะมีการดำเนินการ 2 รอบ -0.5% ในวันที่ 15 ม.ค. และอีก -0.5% ในวันที่ 25 ม.ค.

ประเด็นติดตาม: 7 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ / 7 ม.ค. – ตัวเลข PMI ภาคบริการ สหรัฐฯ เดือน ธ.ค. / 9 ม.ค. – รายงานการประชุมเฟด

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)