นาทีชีวิต! ลูกเรือ 'การบินไทย' ยื้อชีวิตคนจากความตาย

นาทีชีวิต! ลูกเรือ 'การบินไทย' ยื้อชีวิตคนจากความตาย

เหตุการณ์นาทีชีวิต! ลูกเรือ “การบินไทย” ยื้อชีวิตคนจากความตาย

วันนี้ (6 ม.ค) “การบินไทย” ได้จัดงาน Thai Airways Half Marathon@ Ban Chang ที่บ้านฉาง โดยมีคนเข้าร่วมวิ่งประมาณ 5,000 คน พนักงานการบินไทยทุกภาคส่วนได้จิตอาสามาช่วยงานจนสำเร็จ

ลูกเรือส่วนนึงเมื่อเสร็จงานก็กลับไปที่โรงแรมรอแยลพลา คลิฟบีช เพื่อทานอาหารเช้าและเตรียมตัวกลับกรุงเทพ

ต่อมาประมาณ 09.45 น. เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมีแขกโรงแรมล้มหัวฟาดตรงบริเวณสระน้ำขณะเล่นน้ำกับลูกๆแล้วจมน้ำลงไป ตอนแรกนึกว่าพ่อแกล้ง แต่ผ่านไปสักพักภรรยาจึงเอะใจเพราะพ่อจมลงน้ำนานไป จึงร้องให้คนช่วย

นายสรกฤช วรรณลักษณ์ ผจก.กอง ปชส. สื่อสารพนักงานนต้อนรับบนเครื่องบิน การบินไทย เปิดเผยว่าลูกเรือการบินไทย 3 คน ซึ่งกำลังทานข้าวเช้าอยู่จึงรีบเข้าไปดูอาการและทำการช่วยเหลือตามที่การบินไทยได้อบรมให้กับลูกเรือไว้ช่วยชีวิตผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน

โดย ASE ดร.วรากร เพ็ญศรีนุกูร ทำการปั๊มหัวใจ
AHF พรทิพย์ อุ้ยสว่าง คอยนับจังหวะปั้ม เช็ดตัวผู้ป่วย
แต่แขกท่านนั้นยังไม่ดีขึ้น ปากเขียวคล้ำเพราะขาดอากาศหายใจนาน

ทำให้ IM ม.ล กวิน ศรีธวัช ต้องตัดสินใจใช้วิธีเป่าปาก แบบ Mouth to Mouth ทำให้น้ำซึ่งค้างในปอดทะลักออกมา และแขกผู้นั้นสามารถหายใจได้อีกครั้ง จากนั้นรถพยาบาลได้มาถึงที่โรงแรมและพาแขกท่านนั้นไปโรงพยาบาลสิริกิติ์ ซึ่งตอนนี้ปลอดภัยดีแล้ว

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงสติในการควบคุมเหตุการณ์ ใช้ความรู้ที่เรียนมาปฏิบัติจริง และที่สำคัญคือ ความเสียสละในการตัดสินใจผายปอด เพราะเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร แต่เพื่อชีวิตของคนคนนึง สิ่งที่ทำจึงคุ้มค่าที่จะเสี่ยง

ขอยกย่องลูกเรือทั้ง 3 คน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยเหลือชีวิตแขกท่านนั้นจนสำเร็จ