กษัตริย์มาเลเซียสละราชบัลลังก์

กษัตริย์มาเลเซียสละราชบัลลังก์

สำนักพระราชวังมาเลเซียแถลง สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 สละราชบัลลังก์

นายวัน อาหมัด ดะห์ลัน อับดุล อาซิส เลขาธิการสำนักพระราชวังมาเลเซีย แถลงว่า สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงลาออกจากตำแหน่งสมเด็จพระราชธิบดี (ยัง ดี เปอร์ตวน อากง) พระองค์ที่ 15 ตามมาตรา 32 (3) รัฐธรรมนูญสหพันธรัฐ ทรงมีพระราชหัตถเลขาแจ้งต่อคณะผู้ปกครองมาเลย์อย่างเป็นทางการผ่านเลขาธิการที่ประชุมคณะผู้ปกครองแล้ว

นายวัน อาหมัด กล่าวด้วยว่า ตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งพระองค์ทรงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประมุขของรัฐอย่างเต็มที่ ทรงมีบทบาทสำคัญในการเป็นเสาหลักแห่งเสถียรภาพ ความยุติธรรม สร้างเอกภาพและความสามัคคีในหมู่ประชาชน

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงขอบพระทัยคณะผู้ปกครองมาเลย์ ที่ทรงเลือกพระองค์ขึ้นเป็นยัง ดี เปอร์ตวน อากง พระองค์ที่ 15 เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2559และทรงชื่นชมนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลสหพันธรัฐอย่างสุดซึ้งที่ให้ความร่วมมือ

“ในฐานะผู้บัญชาการกองทัพ สมเด็จพระราชาธิบดีทรงภาคภูมิใจยิ่งต่อความจงรักภักดีและอุทิศตัวให้พระองค์และประเทศชาติตลอดเวลาที่ผ่านมา” 

พระองค์ทรงขอให้ชาวมาเลเซียเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันต่อไป รู้จักประนีประนอม และร่วมมือกันร่วมรับผิดชอบต่อความเป็นชาติอธิปไตย เพื่อให้มาเลเซียดำรงอยู่อย่างสันติสุขและกลมเกลียวตลอดไป

ทั้งนี้ สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 จะเสด็จกลับรัฐกลันตัน เพื่อประทับอยู่ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นและประชาชนที่นั่นเพื่อพัฒนารัฐกลันตันต่อไป