อุตุฯ ระบุเมื่อเวลา 09.00 น. พายุ 'ปาบึก' เคลื่อนลงอันดามันแล้ว!

อุตุฯ ระบุเมื่อเวลา 09.00 น. พายุ 'ปาบึก' เคลื่อนลงอันดามันแล้ว!

อธิบดีกรมอุตุฯ แถลงเมื่อเวลา 09.00 น. พายุ "ปาบึก" อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ลงอันดามันแล้ว เคลื่อนตัวออกจากประเทศไทย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 62 ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงภาพรวมรายงานสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” ระบุว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อน “ปาบึก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น มีจุดศูนย์กลางที่ อ.ทับปุด จ.พังงาหรือที่ละติจูด 8.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 98.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่เวลาประมาณ 09.00 น. พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวลงทะเลอันดามัน ในอัตราความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยมีแนวทางการเคลื่อนตัวตามทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ออกจากประเทศไทย ไปเรื่อย ๆ แต่ทั้งนี้ อิทธิพลจากพายุปาบึก จะยังคงส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ต่อไปอีก 1 วัน ในเขต จ.เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สุราษฏร์ธานี, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ระนอง, พังงา, ภูเก็ต และ กระบี่ ขณะเดียวกันยังส่งผลให้ภาคตะวันออกของไทย โดยเฉพาะพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลอ่าวไทย เกิดคลื่นลมแรงและฝนตก ส่วนภาคกลาง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตกเช่นกัน นอกจากนี้ ยังส่งผลให้พื้นที่ริมชายฝั่งทะเลอันดามันมีคลื่นลมแรงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 7 มกราคม 2562

อย่างไรก็ตาม ดร.ภูเวียง ระบุว่า โดยธรรมชาติแล้ว เมื่อพายุเคลื่อนที่จากพื้นดิน ลงสู่ทะเล ส่วนใหญ่จะมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจากการคำนวณ คาดว่า ในช่วงวันที่ 7 – 8 มกราคม 2562 พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปใกล้กับชายฝั่งทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย หรือเข้าใกล้กับประเทศบังคลาเทศมากขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตัวพายุลูกนี้อาจจะสลายไปก่อนขึ้นฝั่ง เพราะต้องเผชิญกับอิทธิพลของสภาพอากาศเย็น หรือ ลมอากาศเย็นจากเทือกเขาหิมาลัย

9129365601456