ถก 'กกต.' เล็งเลือกตั้ง10มี.ค. กระทบน้อยสุด

ถก 'กกต.' เล็งเลือกตั้ง10มี.ค. กระทบน้อยสุด

กกต.ถกเครียดกำหนดวันเลือกตั้ง ประเมินเลือกวันที่ 10 มีนาคม ส่งผลกระทบน้อยที่สุด


คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งนัดประชุมกันเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องวันเลือกตั้งส.ส.ใหม่ โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ทราบในการหารือ เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

กกต.และสำนักงานกกต. ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. และกกต.จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้งส.ส. เมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กกต.จะมีเวลา 5 วัน ในการออกประกาศ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

แหล่งข่าวจาก กกต.เปิดเผยว่า ในการประชุม กกต. ที่ประชุมได้พิจารณาวันเลือกตั้งใหม่ โดยได้เล็งไว้เป็นวันที่ 10 มีนาคม สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นหลังพระราชพิธีราชาภิเษกอยู่ เดิมจะเอาวันที่ 17 มีนาคม แต่ติดปัญหาตรงกับวันแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนทั่วประเทศ ส่วนวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลต้องการนั้น กกต.หลีกเลี่ยงที่จะพิจารณา เพราะจะกลายเป็นถูกกำหนดจากรัฐบาล

“วันนี้กกต.ยังไม่มีมติ แต่กรรมการเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า วันที่ 10 มีนาคม น่าจะส่งผลกระทบน้อยที่สุด”